Dinh dưỡng

8 thực phẩm nên ăn để “cô bé” luôn khỏe mạnh

Vi Bùi

Health+ | Mất cân bằng pH tại âm đạo có thể khiến các loại vi khuẩn có cơ hội phát triển mạnh, gây ngứa ngáy, khó chịu và khiến “cô bé” có mùi. Ngoài ra, mất cân bằng pH còn có thể gây viêm âm đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm khác.
8 thực phẩm nên ăn để “cô bé” luôn khỏe mạnh
Khoai lang, nam việt quất… là những thực phẩm giúp âm đạo luôn khỏe mạnh

Chị em có thể tham khảo 8 thực phẩm giúp âm đạo luôn khỏe mạnh:

Quả nam việt quất: Giúp chống nhiễm trùng đường tiết niệu

Quả nam việt quất tươi hoặc nước ép nam việt quất (không đường) chứa nhiều các chất chống oxy hóa và các hợp chất có tính acid có khả năng chống nhiễm khuẩn mạnh mẽ, ngăn cho các vi khuẩn không bám được vào thành bàng quang. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn quả nam việt quất có thể giúp ngăn nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát ở phụ nữ.

Khoai lang: Giúp tăng khả năng sinh sản

Khoai lang giàu beta carotene và vitamin A, giúp bảo vệ vách tử cung và giúp tăng cường khả năng sinh sản cho cả nam giới và nữ giới. Ăn nhiều khoai lang cũng giúp các cơ vùng âm đạo và tử cung khỏe khoắn hơn. Đặc biệt, các dưỡng chất trong củ khoai lang có thể giúp tăng sản sinh hormone giới tính cho chị em bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

8 thực phẩm nên ăn để “cô bé” luôn khỏe mạnh - Ảnh 1Khoai lang rất giàu vitamin A, giúp tăng cường khả năng sinh sản cho phụ nữ

Thực phẩm giàu probiotic (các lợi khuẩn đường ruột)

Các loại thực phẩm lên men (như kim chi, sữa chua…) rất giàu probiotic, có thể giúp cân bằng pH trong cơ thể, đặc biệt là tại âm đạo. Ăn nhiều thực phẩm giàu probiotic có thể giúp chống nhiễm trùng, nhiễm nấm “vùng kín”. Thêm vào đó, sữa chua cũng có chứa calci, có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu tiền kinh nguyệt.

Chất béo thực vật: Điều hòa kinh nguyệt

Các loại chất béo thực vật, đặc biệt là acid béo omega-3, linoleic, oleic… có thể giúp giảm khô âm đạo, điều hòa kinh nguyệt và giúp tăng ham muốn cho chị em phụ nữ. Một vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bổ sung dầu cà trong chế độ ăn hàng ngày giúp giảm đau bụng kinh, hiệu quả hơn so với thuốc Ibuprofen. Bạn có thể bổ sung các loại chất béo thực vật trong các loại cá béo, hạt lanh, trứng, quả óc chó…

Táo: Giúp chị em dễ đạt cực khoái

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy, những người phụ nữ ăn 1 quả táo mỗi ngày có đời sống tình dục tốt hơn. Có lẽ tất cả là nhờ phloridzin - một chất có cấu trúc tương tự như hormone sinh dục nữ, giúp bôi trơn, tăng ham muốn và tăng khả năng đạt cực khoái cho chị em.

Đậu nành: Giúp tăng estrogen trong cơ thể

Đậu nành chứa nhiều phytoestrogen - những hợp chất tự nhiên có cấu trúc hóa học và tác dụng tương tự estrogen trong cơ thể. Do đó, những phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh, những người bị khô âm đạo… nên bổ sung đậu nành trong chế độ ăn hàng ngày.

Quả bơ: Tốt cho thành âm đạo

Quả bơ giàu các loại chất béo lành mạnh, vitamin B6 và kali, giúp các cơ trong thành âm đạo khỏe mạnh hơn, tăng cường bôi trơn và giúp thúc đẩy ham muốn tình dục.

Các loại rau củ: Giúp giảm khô âm đạo

Các loại rau củ đều chứa nhiều vitamin E, magne, calci… tốt cho các cơ trong âm đạo. Ngoài ra, nhiều loại rau cũng chứa nitrat tự nhiên, giúp ngăn ngừa khô âm đạo và tăng ham muốn cho người phụ nữ. Các loại rau bạn nên ăn để có “cô bé” khỏe mạnh bao gồm: Cải xoăn, rau chân vịt, cải rổ, cải cầu vồng…

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)