Phụ khoa

Rối loạn kinh nguyệt, mất kinh nguyệt có phải do tập thể dục?

Anh Nguyên

Health+ | Chu kỳ kinh nguyệt bất thường, rối loạn kinh nguyệt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như: Căng thẳng, thiếu dinh dưỡng, béo phì, hoặc thay đổi trong chế độ ăn uống. Ngay cả tập thể dục cũng ảnh hưởng đến kinh nguyệt.
Rối loạn kinh nguyệt, mất kinh nguyệt có phải do tập thể dục?
Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn do nhiều nguyên nhân gây ra

Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn là gì? 

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài khoảng 28 ngày, hoặc có thể thay đổi từ 21 - 35 ngày. Tuy nhiên, do các yếu tố như căng thẳng, tập thể dục, mất cân bằng nội tiết tố... phà vỡ chu kỳ bình thường này.

Một số phụ nữ trong một khoảng thời gian có thể 2 tháng mới có kinh một lần, trong khi những người khác thì cả năm mới có kinh nguyệt một lần. 

Tại sao tập thể dục cũng gây rối loạn kinh nguyệt?

Tập thể dục ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt do sự cân bằng mỡ trên cơ thể và hormone nội tiết tố. Chu kỳ kinh rối loạn có thể xảy ra khi người phụ nữ giảm cân nhiều hoặc tập thể dục quá nhiều, dẫn đến mất cân bằng hormone. 

Cả hormone estrogen và progesterone đều điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt. Sự mất cân bằng các hormone này có thể làm mất kinh nguyệt hoặc rối loạn kinh nguyệt.

Làm thế nào để ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt khi tập thể dục? 

Tập thể dục là việc không thể thiếu để duy trì cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, tập thể dục quá nhiều có thể gây hại: Giảm tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể, mất cân bằng hormone, mất khoáng xương và rối loạn kinh nguyệt. Nếu không được điều trị, nó có thể để lại hậu quả nghiêm trọng.

Hãy luôn ăn uống cân bằng với lượng calo đủ cho mức độ vận động của bạn, để ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt và các biến chứng sức khỏe khác. Bạn chỉ nên tập thể dục mức độ vừa phải, ít nhất nửa tiếng/lần, 5 lần/tuần. 

Nếu bạn tin rằng rối loạn kinh nguyệt là kết quả của quá trình tập thể dục quá mức, hãy thử thay đổi thói quen của bạn.

Ngoài ra, còn một vài mẹo khác bạn có thể điều chỉnh để ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt, chẳng hạn như: 

- Ăn uống lành mạnh. Ăn đầy đủ protein, rau củ quả, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo tốt. 

- Uống 8 ly nước mỗi ngày. 

- Nghỉ ngơi đầy đủ. Ngủ từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm. 

- Tránh xa các chất không lành mạnh: Đừng uống rượu quá mức và tránh xa thuốc lá (kể cả hút thuốc lá thụ động). 

Hãy đi khám ngay nếu bạn mất kinh nguyệt trên 3 tháng và nghĩ rằng tập thể dục quá sức có thể là nguyên nhân dẫn đến điều này.

An An H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung hormone nội tiết tố, cân bằng nội tiết tố

Rối loạn kinh nguyệt, mất kinh nguyệt có phải do tập thể dục? - Ảnh 6