Nâng niu sức sống tự nhiên

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì: 12 thực phẩm chớ bỏ qua!

Vi Bùi

Health+ | Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là do rối loạn nội tiết, hormone trong cơ thể. May mắn là bổ sung một số thực phẩm nhất định trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp chị em cân bằng nội tiết, cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều.
Kinh nguyệt không đều nên ăn gì: 12 thực phẩm chớ bỏ qua!
Hạt lanh rất giàu các loại acid béo omega-3, giúp hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều

Dưới đây là 12 thực phẩm chị em bị kinh nguyệt không đều nên ăn nhiều hơn:

Đu đủ

Đu đủ có chứa nhiều chất chống viêm tốt, giúp giảm đau bụng kinh cho chị em phụ nữ. Ngoài ra, đu đủ còn chứa nhiều dưỡng chất như calci, sắt, carotene, vitamin A, vitamin C… giúp giảm các cơn co thắt tử cung, làm dịu thành tử cung.

Để giúp khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều, bạn nên ăn đủ đủ cùng các món ăn sáng, nhất là trong một vài ngày trước kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể cắt đu đủ thành những miếng nhỏ để ăn cùng sữa chua, hoặc uống nước ép đu đủ để cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều.

Quế

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì: 12 thực phẩm chớ bỏ qua! - Ảnh 1Quế có các hoạt chất giúp ổn định nồng độ insulin, giúp điều hòa kinh nguyệt

Quế có vị ngọt, tính nóng, giúp khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều. Sau khi ăn quế, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình ấm lên, từ đó làm giảm các cơn co thắt tử cung trong thời gian có kinh. Quế còn chứa nhiều các chất chống viêm và hydroxychalcone, một hoạt chất giúp ổn định nồng độ insulin, giúp điều hòa kinh nguyệt.

Bạn có thể nghiền nhỏ một thanh quế, pha với nước sôi trong vòng 10 phút. Sau đó, cho 1 túi trà vào cốc nước và để trà ngấm trong vòng 3 - 4 phút. Thêm chút đường hoặc mật ong rồi uống để cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều.

Nghệ

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì: 12 thực phẩm chớ bỏ qua! - Ảnh 2Bổ sung nghệ có thể giúp giảm đau bụng kinh cho chị em

Củ nghệ cũng chứa nhiều chất chống oxy, chất chống viêm tự nhiên, giúp chống co thắt tử cung, giảm đau bụng kinh. Nghệ cũng giúp cân bằng hormone tự nhiên, từ đó giúp điều hòa kinh nguyệt. Bạn có thể thêm 1 thìa cà phê bột nghệ với một chút sữa chua, thêm mật ong và sữa ấm để uống hàng ngày.

Gừng

Nếu thấy mình bị trễ kinh hoặc kinh nguyệt ra ít, hãy thử ăn gừng. Gừng có thể giúp tăng lưu lượng máu kinh. Bạn có thể giã nát gừng, cho vào nồi nước đun nhỏ lửa. Thêm một chút đường, để sôi khoảng 5 phút rồi tắt bếp. Uống nước gừng ấm sẽ giúp bạn điều hòa kinh nguyệt.

Mướp đắng

Mướp đắng có đặc tính chống khuẩn và chống viêm tốt, có thể giúp cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt cho chị em bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Bạn có thể thử làm nước ép mướp đắng, thêm chút đường để dễ uống hơn.


Vừng

Ăn vừng giúp làm ấm cơ thể, từ đó giúp giảm co thắt và làm dịu cơn đau bụng kinh. Ngoài ra, vừng có chứa nhiều lignans, chất giúp liên kết với các hormone dư thừa trong cơ thể. Các acid béo trong hạt vừng cũng giúp kích thích sản sinh các hormone giới tính quan trọng, giúp ngăn ngừa thiếu máu và điều hòa kinh nguyệt.

Mùi tây

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì: 12 thực phẩm chớ bỏ qua! - Ảnh 3Mùi tây cũng là một thực phẩm tốt cho phụ nữ có kinh nguyệt không đều

Bạn có thể uống nước ép rau mùi tây để bổ sung apiol, một hợp chất giúp kinh nguyệt đều đặn hơn.

Nha đam/lô hội

Nha đam có khả năng điều hòa các hormone trong cơ thể, giúp làm dịu các cơn đau bụng kinh, đặc biệt là cho các bé gái trong độ tuổi dậy thì. Bạn chỉ cần lấy chút gel lô hội, trộn với 1 thìa cà phê mật ong và ăn vào buổi sáng khi bụng còn đói.

Cà rốt

Cà rốt rất giàu chất xơ, có thể giúp liên kết với những độc tố có thể gây rối loạn estrogen trong cơ thể. Đây là lý do người bị kinh nguyệt không đều nên ăn cà rốt, uống nước ép cà rốt thường xuyên hơn.

Hạt lanh

Hạt lanh rất giàu các loại acid béo omega-3, lignan và chất xơ, giúp điều hòa các hormone (đặc biệt là estrogen), giúp điều hòa kinh nguyệt một cách tự nhiên.

Hạnh nhân

Hạnh nhân rất giàu các chất chống oxy hóa, các loại vitamin, protein, mangan, magne… giúp khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều một cách tự nhiên. Bạn có thể ngâm chút hạnh nhân trong nước (để qua đêm để loại bỏ bớt lượng acid phylic trong hạnh nhân) rồi ăn chúng vào sáng hôm sau.

Các loại cá béo

Nếu bạn thường hay bị đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, hãy ăn nhiều cá hồi, cá trích và cá thu. Các loại cá này rất giàu protein, acid béo omega-3 giúp giảm viêm, giảm đau bụng kinh.

Ngoài các loại thực phẩm này, phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt nên chú ý bổ sung các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa bài thuốc Tứ vật thang và tinh chất mầm đậu nành (soy isoflavones) giúp bổ sung khí huyết, cân bằng nội tiết tố nữ trong cơ thể… 

Vi Bùi H+ (Theo Bodyandbeans)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Mất kinh nguyệt sau sinh có ảnh hưởng gì đến sức khỏe phụ nữ? - Ảnh 7Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiếttố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm