Trò chuyện

Thiếu hiểu biết mới lao đầu vào tập Gym...

Minh Hiếu

Health+ | ... bởi nam giới muốn tập GYM, phải xác định rõ mục tiêu ngay từ đầu là để làm gì: Tăng cân tăng cơ, giảm cân giảm mỡ, tập để duy trì sức khỏe hay cải thiện các triệu chứng bệnh?. Sau khi xác định rõ thì mới có thể chọn được phương pháp luyện tập và chế độ dinh dưỡng phù hợp.
Thiếu hiểu biết mới lao đầu vào tập Gym...
Huấn luyện viên Hoàng Văn Liệu - Trung tâm Thể dục thể thao Elite Fitness

Huấn luyện viên Hoàng Văn Liệu - Trung tâm Thể dục thể thao Elite Fitness sẽ chia sẻ với bạn một số thông tin hữu ích trước khi quyết định lựa chọn loại hình GYM phù hợp.

Chào Huấn luyện viên (HLV)! Tập GYM hiện đang ngày càng được nhiều nam giới lựa chọn. Nói chung, bộ môn này giúp ích được gì cho nam giới?    

Như bạn biết, nam giới thường đảm đương một khối lượng công việc khổng lồ. Tập GYM giúp họ có một thân hình vạm vỡ, gia tăng khối lượng cơ bắp, thể lực để có thể đáp ứng và hoàn thành những công việc thường nhật.

Khi nam giới tập GYM, quá trình trao đổi chất trong cơ thể được thúc đẩy, lượng hormone trở nên dồi dào, đặc biệt là testosterone đóng vai trò quyết định tới sự phát triển thể lực, hình thể và khả năng sung mãn của một người đàn ông.

Tập GYM cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ cơ thể kháng lại những yếu tố có hại từ môi trường bên ngoài như vi khuẩn, virus,... gây ra các bệnh hay gặp do thời tiết.

Bộ môn có "khó tính" trong việc lựa chọn đối tượng luyện tập hay không?

Hầu hết nam giới đều có thể tập GYM, ngoại trừ trẻ em nam chưa đủ 16 tuổi. Bởi vì, đây là một bộ môn rất phức tạp, nó có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, thậm chí làm chệch đi sự phát triển bình thường của cơ thể các em nếu tập luyện sai cách và không có sự hướng dẫn cụ thể.

Thiếu hiểu biết mới lao đầu vào tập Gym... - Ảnh 4

Vậy còn những nam giới mắc phải một số bệnh lý như xương khớp, tim mạch, đái tháo đường,...?

GYM có rất nhiều hình thức tập luyện. Bộ môn có thể giúp cải thiện một số triệu chứng cụ thể của từng bệnh lý, kể cả những nam giới bị xương khớp, tim mạch, hay đái tháo đường. HLV sẽ chỉ bảo và kiểm tra sát sao bệnh nhân để họ đạt được những kết quả với mục đích ban đầu khi tập luyện.

Tăng cân tăng cơ là mục đích của phần lớn nam giới khi lựa chọn bộ môn tập GYM. Quá trình tập luyện và chế độ dinh dưỡng của mục đích này là như thế nào?

Bất kể mục đích đều cần kết hợp giữa yếu tố tập luyện và chế độ dinh dưỡng. Ở trường hợp tăng cân tăng cơ, người tập cần xây dựng một giáo án luyện tập khoa học bao gồm đầy đủ các nhóm cơ. Chỉ nên tập 1 – 2 nhóm cơ trong mỗi buổi tập. Nên kết thúc buổi tập trong 1 tiếng đồng hồ. Đặc biệt, bước đầu luyện tập rất quan trọng, nam giới cần có sự hướng dẫn của HLV để có thể lựa chọn được bài tập phù hợp, thực hiện đúng động tác, đủ thời gian cũng như cường độ.

Trong chế độ dinh dưỡng, phải xác định được chỉ số BMR (chỉ số trao đổi chất) cũng như các hoạt động khác trong ngày nhằm nắm bắt được lượng calorie tương đối cơ thể cần là bao nhiêu. Muốn tăng cân, lượng calorie nạp vào phải cao hơn lượng calorie tiêu hao. Khi dư calorie thì cơ thể mới có nguồn năng lượng dự trữ để phát triển và gia tăng khối lượng cơ bắp.

Thiếu hiểu biết mới lao đầu vào tập Gym... - Ảnh 5

Quá trình tăng cân tăng cơ cần cân bằng các chất dinh dưỡng. Đặc biệt là protein, giúp cơ bắp phục hồi sau quá trình tập luyện. Cũng cần lưu tâm tới một số chất như carbonhydrat có tác dụng duy trì lượng calorie một ngày, chất béo cùng các loại vitamin, khoáng chất.

Người tăng cân tăng cơ lưu ý không được bỏ bữa, nhất là bữa sáng. Nên bổ sung thêm một bữa ăn nhẹ trước khi tập khoảng 2 tiếng đồng hồ. Trong thời gian tập nên uống nhiều nước lọc. Chú trọng tới bữa ăn sau tập với nguồn thực phẩm hấp thu nhanh. Nên tránh những chất kích thích như rượu bia, hút thuốc lá… vì chúng có thể làm chậm quá trình phục hồi cơ bắp cũng như gây ảnh hưởng xấu đến quá trình tăng cơ.

Ngoài ra, phải chú ý tới thời gian nghỉ ngơi, không thức khuya và đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng một ngày.

Nam giới tự tập tại nhà có khác gì khi tập luyện tại trung tâm gym và họ có cần lưu ý gì không?

Trên trung tâm có rất nhiều máy móc và dụng cụ hỗ trợ quá trình tập luyện, nhất là trong việc tăng cường độ tập luyện. Nếu nam giới tự tập ở nhà, thời gian đạt được mục tiêu đương nhiên sẽ chậm hơn những người đi tập tại trung tâm.

Những người tự tập tại nhà cũng cần lưu ý việc xác định mục tiêu cụ thể. Kỹ thuật động tác khi tự tập thì phải chú ý thật kỹ, những vấn đề không rõ thì nên tìm hiểu và hỏi những người có kinh nghiệm vì việc tập luyện không có dụng cụ nên rất dễ không đúng tư thế, thậm chí là chấn thương.

Cảm ơn những chia sẻ của Huấn luyện viên!

Bên cạnh việc tập luyện và chế độ dinh dưỡng, nam giới cũng nên chú ý tới một số dòng TPCN hỗ trợ tùy theo mục đích khi tập. Chẳng hạn, với trường hợp tăng cân tăng cơ, bạn có thể sử dụng một số sản phẩm giúp bổ sung protein, calorie, các vitamin và khoáng chất giúp cơ bắp nhanh hồi phục sau quá trình luyện tập. Tuy nhiên, cần phải tham khảo ý kiến chuyên gia y tế để lựa chọn được sản phẩm phù hợp, tránh những rủi ro đáng tiếc cho sức khỏe.


PV H+