Dinh dưỡng

Muốn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn: Nên ăn chất xơ!

Anh Nguyên

Health+ | Nghiên cứu cho thấy, chất xơ không chỉ giúp tiêu hóa tốt hơn mà còn giúp giảm cân, ngăn ngừa bệnh tật và giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2, dị ứng thức ăn, thậm chí cả viêm khớp gối.
Muốn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn: Nên ăn chất xơ!
Chất xơ có nhiều trong rau củ quả

Tiến sỹ, bác sỹ Denis Burkitt cho biết, trong những năm 1960 người Uganda (một quốc gia thuộc châu Phi) đã ăn nhiều chất xơ từ thực vật nên tránh được nhiều bệnh. Các nghiên cứu vào cuối những năm 80 cho thấy, dân số nông thôn Nhật Bản sống lâu có thể do chế độ ăn nhiều chất xơ, trái ngược với những cư dân thành thị ăn ít chất xơ hơn. 

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy, chất xơ có mối quan hệ với vi khuẩn đường ruột. Chất xơ chính là thức ăn cho các vi khuẩn tốt trong ruột, giúp chúng phát triển mạnh về số lượng và chủng loại. Càng có nhiều vi khuẩn trong đường ruột thì thành chất nhầy dày hơn và tạo rào cản tốt hơn giữa cơ thể và vi khuẩn. Hàng rào chất nhầy làm giảm viêm, vi khuẩn giúp tiêu hóa tốt hơn.

Áp dụng theo những cách dưới đây sẽ giúp bạn bổ sung chất xơ tốt hơn và nhiều hơn.

Luôn ăn trái cây và rau củ 

Chất xơ có trong tất cả các loại trái cây và rau củ. Một nghiên cứu cho thấy, chỉ ăn một quả táo trước mỗi bữa ăn có lợi ích sức khỏe đáng kể. 

Ăn rau củ quả theo mùa 

Ăn rau củ quả theo mùa không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn ít tốn kém hơn. 

Muốn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn: Nên ăn chất xơ!  - Ảnh 1Ăn nhiều chất xơ giúp tiêu hóa tốt hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh

Ăn ít thực phẩm chế biến sẵn 

Thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm tinh chế chứa ít chất xơ. Thậm chí, nước ép hoa quả cũng chứa ít chất xơ không hòa tan hơn so với việc ăn hoa quả.

Chú ý khi lựa chọn món ăn tại các nhà hàng 

Khi đi ăn tại nhà hàng, bạn nên chọn trái cây, rau và đậu, giúp đáp ứng đủ lượng chất xơ mỗi ngày.

Ăn thêm chất xơ trong mỗi bữa ăn

Khi bạn ăn một miếng pizza, hãy nhớ ăn thêm một ít đậu Hà Lan, hoặc ăn thêm vài cái bánh quy giòn (crackers) nếu bạn ăn súp vào bữa trưa. Ăn một bữa ăn nhẹ giàu chất xơ trước bữa ăn cũng giúp bạn cảm thấy no hơn, ăn ít hơn vào bữa chính.

Đừng quên các loại đậu và ngũ cốc nguyên cám

Nhiều người thường ăn trái cây và rau củ để bổ sung chất xơ, nhưng lại quên mất các loại đậu - thực phẩm rất giàu chất xơ. Ngũ cốc nguyên hạt cũng rất giàu chất xơ.

Thêm chất xơ vào bữa sáng 

Hầu hết các loại thực phẩm trong bữa sáng đều thiếu chất xơ. Hãy ăn thêm chất xơ trong bữa sáng bằng cách ăn yến mạch hoặc ngũ cốc nguyên hạt. Bạn cũng có thể chỉ cần ăn thêm 1 miếng trái cây hoặc cho thêm trái cây cắt nhỏ và các loại hạt vào sữa chua.

Không bổ sung quá nhiều chất xơ 

Cũng giống như hầu hết mọi thứ, bổ sung quá nhiều chất xơ cũng gây hại. Bởi vậy, hãy thêm chất xơ từng chút, không ăn quá nhiều một lúc, để xem cơ thể bạn có phản ứng thế nào. 

Đừng lơ là chất xơ 

Đừng chỉ bổ sung chất xơ nhất thời, mà hãy nhớ bạn cần ăn chất xơ mỗi ngày. Ăn nhiều trái cây và rau củ được chế biến tối thiểu cùng với các loại thực phẩm nền thực vật là một cách tuyệt vời để giữ sức khỏe, sống lâu hơn

Vân Anh H+ (Theo healthline)