Khỏe đẹp

5 cách đơn giản giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ

Vi Bùi

Health+ | Trung bình, một người trưởng thành sẽ cần ngủ từ 7 - 8 tiếng/đêm. Tuy nhiên, cuộc sống căng thẳng, lịch trình làm việc bận rộn cũng như các vấn đề rối loạn giấc ngủ khác… có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của bạn.
5 cách đơn giản giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ
Thiếu ngủ, mất ngủ có thể khiến bạn dễ cáu kỉnh, uể oải, thiếu tập trung vào ban ngày

Giấc ngủ có vai trò quan trọng cho sức khỏe tinh thần và thể chất, đặc biệt là sức khỏe hệ tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thường xuyên mất ngủ, thiếu ngủ có thể làm tăng cao nguy cơ mắc tăng huyết áp, đái tháo đường, đột quỵ… Để phòng ngừa các căn bệnh nguy hiểm này, bạn có thể thực hiện một vài điều sau để cải thiện chất lượng giấc ngủ:

Tránh xa thuốc ngủ

Trên thực tế, thuốc ngủ không có hiệu quả tốt như bạn vẫn nghĩ. Nhìn chung, uống thuốc ngủ giúp bạn ngủ nhanh hơn từ 8  - 20 phút so với bình thường, nhưng lại rút ngắn tổng thời gian ngủ hàng đêm khoảng 35 phút.

5 cách đơn giản giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ - Ảnh 1Lạm dụng thuốc ngủ có thể ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ

Thêm vào đó, thường xuyên uống thuốc ngủ có thể mang tới nhiều tác dụng phụ, chưa kể tới nguy cơ phụ thuộc vào thuốc. Do đó, bạn nên tránh sử dụng thuốc ngủ mà hãy thử các biện pháp tự nhiên để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Chọn tư thế ngủ thoải mái, dễ chịu nhất

Có tư thế ngủ phù hợp sẽ giúp bạn dễ ngủ, ổn định nhịp thở và giảm đau, tùy theo tình trạng sức khỏe của bạn. Ví dụ, nếu bạn hay bị ợ nóng, trào ngược acid dạ dày, tư thế nằm nghiêng sẽ phù hợp với bạn. Người hay bị ngáy nên thử nằm sấp, còn người hay bị đau lưng, đau cổ nên nằm ngửa để giảm đau và dễ ngủ hơn.

Chọn gối ngủ phù hợp

Một chiếc gối ngủ tốt sẽ hỗ trợ tốt cho cổ, đầu và ngực của bạn, giúp giảm đau và giữ cho đường thở thông thoáng suốt trong thời gian ngủ. Tuy nhiên, chiếc gối nên phù hợp với tư thế nằm của bạn và thường xuyên được thay mới sau mỗi 18 tháng.

Không hoãn báo thức

Thói quen hoãn báo thức thêm 5, 10 phút có thể làm gián đoạn quy trình thức - ngủ tự nhiên, làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn. Tốt hơn hết, hãy cố gắng đi ngủ và thức dậy cùng một giờ cố định hàng ngày, kể cả cuối tuần. Điều này sẽ giúp bạn bạn dễ ngủ hơn và thức dậy cũng dễ dàng hơn.

Thử ăn nhẹ trước khi đi ngủ

Ăn quá no trước khi đi ngủ có thể khiến bạn khó ngủ, nhưng ăn nhẹ với một số thực phẩm nhất định lại có thể giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ, có một đêm ngon giấc. 4 loại thực phẩm giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ bao gồm: Quả anh đào (giúp cung cấp melatonin tự nhiên); Các loại hạt (giàu tryptophan và magne); Ngũ cốc nguyên hạt (chứa carbohydrate phức tạp) và sữa (bổ sung calci).

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)