Dinh dưỡng

Bà bầu nên ăn trái cây gì và ăn như thế nào?

Biết Tuốt

Health+ | Hầu hết mọi người đều biết rằng một chế độ ăn uống lành mạnh nên bao gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein và chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, bạn có thể không nhận ra rằng các loại trái cây cụ thể sẽ mang lại những lợi ích đặc biệt trong thai kỳ.
Bà bầu nên ăn trái cây gì và ăn như thế nào?
Bà bầu nên ăn bao nhiêu trái cây mỗi ngày?

Lợi cho cả mẹ và bé

Tiêu thụ một chế độ ăn uống lành mạnh với đa dạng các loại trái cây đặc biệt quan trọng trong thời kỳ mang thai vì các chất dinh dưỡng thích hợp có thể giúp thai nhi tăng trưởng và phát triển. Ngoài việc hỗ trợ sự tăng trưởng của thai nhi, lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào có trong các loại trái cây có thể giúp bà bầu giữ tình trạng sức khỏe, vóc dáng trong điều kiện tốt nhất có thể.

Ăn trái cây cũng là một cách tuyệt vời để kiềm chế sự thèm ăn đường hay tinh bột.

mang thai nên ăn trái cây gì?

1. Quả mơ

Quả mơ chứa: Vitamin A, C và E, calci, sắt, kali, beta-carotene, silic, phospho… Tất cả các chất dinh dưỡng này giúp cho sự tăng trưởng và phát triển của em bé.

Bà bầu nên ăn trái cây gì và ăn như thế nào? - Ảnh 1Sắt trong quả mơ có thể ngăn ngừa thiếu máu, calci giúp xương và răng phát triển mạnh mẽ

2. Quả cam

Cam cung cấp rất nhiều nước, folate và vitamin C. Nhờ vậy, ăn cam hay uống nước cam vắt giúp bà bầu phòng tránh mất nước hiệu quả. Vitamin C có trong quả cam có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và hỗ trợ hấp thu sắt.

Trong khi đó, folate có thể giúp ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh có thể gây ra các dị tật não và tủy sống ở trẻ.

3. Quả xoài

Xoài giàu vitamin A và C. Một cốc xoài chín xắt nhỏ cung cấp 100% lượng vitamin C và hơn 1/3 lượng vitamin A mà bạn cần mỗi ngày.

Như đã biết, trẻ sinh ra bị thiếu vitamin A có thể có khả năng miễn dịch thấp hơn và nguy cơ biến chứng sau sinh cao hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng đường hô hấp.

4. Quả lê

Bà bầu nên ăn trái cây gì và ăn như thế nào? - Ảnh 2Lê cung cấp rất nhiều chất xơ, kali và folate.

Ăn nhiều chất xơ trong khi mang thai có thể giúp giảm táo bón. Trong khi đó, kali có thể tăng cường sức khỏe tim mạch cho cả mẹ và bé. Nó cũng kích thích tái tạo tế bào.

5. Quả lựu

Lựu có thể cung cấp cho phụ nữ mang thai nhiều: Vitamin K, calci, folate, sắt, protein, chất xơ…

Không chỉ giàu dinh dưỡng, lựu còn là một nguồn năng lượng tốt và giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt. Vitamin K cũng rất cần thiết cho việc duy trì xương khỏe mạnh.

Một số nghiên cứu còn khẳng định uống nước ép quả lựu có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương cho nhau thai.

Xem tiếp mang thai nên ăn trái cây gì?


6. Quả ổi

Loại quả vườn nhà này cung cấp nhiều vitamin C và E, polyphenol, carotenoid, isoflavonoid và folate.

Ăn ổi trong khi mang thai có thể giúp thư giãn cơ bắp, hỗ trợ tiêu hóa và giảm táo bón.

7. Quả bơ

Đây là “siêu thực phẩm” giàu vitamin C, E và K, acid béo không bão hòa đơn, chất xơ, các vitamin nhóm B, kali, đồng…

Chất béo lành mạnh trong quả bơ cung cấp năng lượng và giúp ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh. Ăn bơ cũng thúc đẩy các tế bào chịu trách nhiệm xây dựng các mô da và não của thai nhi đang phát triển.

Bà bầu nên ăn trái cây gì và ăn như thế nào? - Ảnh 3Kali trong quả bơ có thể giúp giảm đau do chuột rút - một triệu chứng thường xảy ra trong thai kỳ, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba

8. Quả chuối

Chuối chứa hàm lượng cao các chất rất cần thiết cho bà bầu như: Vitamin C, kali, vitamin B6 và chất xơ.

Hàm lượng chất xơ cao trong chuối có thể giúp giảm táo bón liên quan đến thai kỳ. Một số bằng chứng cho thấy rằng vitamin B6 có thể giúp giảm buồn nôn và nôn do nghén.

9. Quả nho

Ăn nhiều nho có thể thúc đẩy sự hấp thụ vitamin C, K, folate, các chất chống oxy hóa, chất xơ, acid hữu cơ và pectin.

Các chất dinh dưỡng trong nho có thể giúp hỗ trợ những thay đổi sinh học xảy ra trong thai kỳ. Nho chứa các chất chống oxy hóa như flavonol, tannin, linalool, anthocyanin và geraniol… giúp tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng.

10. Các loại quả mọng

Quả mỏng chứa rất nhiều vitamin C, carbohydrate lành mạnh, chất chống oxy hóa và chất xơ.

Bà bầu nên ăn trái cây gì và ăn như thế nào? - Ảnh 4Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi… cũng chứa nhiều nước, vì vậy chúng là nguồn cung cấp nước tuyệt vời

11. Quả táo

Táo rất dồi dào các chất dinh dưỡng để giúp thai nhi phát triển, bao gồm: Vitamin A, C, chất xơ và kali.

Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn táo trong khi mang thai có thể làm giảm khả năng phát triển bệnh hen suyễn và dị ứng theo thời gian ở trẻ.

12. Trái cây sấy khô

Các loại trái cây sấy khô cung cấp nhiều chất xơ, năng lượng, vitamin và các khoáng chất cần thiết.

Trái cây sấy khô chứa tất cả các chất dinh dưỡng giống như trái cây tươi làm ra nó, chỉ ít hơn về hàm lượng chất nhận được. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng trái cây sấy khô có thể chứa nhiều đường và ít nước. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn một lượng nhỏ loại trái cây này mỗi ngày.

Bà bầu nên ăn bao nhiêu trái cây mỗi ngày?

Phụ nữ mang thai là ăn ít nhất 5 phần trái cây tươi mỗi ngày và ăn nhiều loại trái cây khác nhau. Bạn cũng có thể ăn trái cây đông lạnh hoặc sấy khô.

Theo nguyên tắc chung, 1 phần trái cây tương đương: 1 miếng đối với các loại trái cây có kích thước bằng hoặc lớn hơn quả bóng tennis; Hoặc, 1 cốc trái cây xắt nhỏ

Mang thai không nên ăn loại trái cây nào?

Không có trái cây đặc biệt nào mà phụ nữ mang thai nên tuyệt đối tránh. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải nhận thức được khẩu phần tiêu thụ. Ví dụ, một số loại trái cây có hàm lượng đường và calorie cao thì bạn cần tránh tiêu thụ nhiều. Bạn không nên ăn các loại trái cây mà thông thường đã gây dị ứng hay không dung nạp.

Ngoài ra, bạn nên mua trái cây hữu cơ để tránh dư lượng thuốc trừ sâu và phân bón.

Điều quan trọng là bạn nên rửa kỹ các loại trái cây trước khi ăn, không ăn trái cây bị dập hay thối và nên bảo quản trái cây riêng biệt trong tủ lạnh. 

Biết Tuốt H+