Tiêu hóa

Phải làm gì khi cơ thể không dung nạp gluten gây đầy bụng, khó tiêu?

Vi Bùi

Health+ | Tuy không đe dọa đến tính mạng, nhưng không dung nạp gluten có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Vì vậy, có một số lưu ý bạn vẫn nên tuân thủ khi bị không dung nạp gluten.
Phải làm gì khi cơ thể không dung nạp gluten gây đầy bụng, khó tiêu?
Người không dung nạp gluten có thể bị rối loạn tiêu hóa khi tiêu thụ thực phẩm có gluten

Làm sao để biết mình không dung nạp gluten?

Những dấu hiệu cảnh báo tình trạng không dung nạp gluten thường gặp nhất bao gồm: Hay bị đau bụng, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn và các vấn đề tuyến giáp. Ngoài ra, dù ít gặp hơn, các triệu chứng thiếu máu, lo lắng, trầm cảm, đau khớp, đau cơ bắp cũng có thể cảnh báo tình trạng không dung nạp gluten.

Phải làm gì khi cơ thể không dung nạp gluten gây đầy bụng, khó tiêu? - Ảnh 1Thường xuyên bị đau bụng, đầy hơi có thể là do không dung nạp gluten

Làm gì khi không dung nạp gluten?

Đối với những người không dung nạp gluten, việc loại bỏ tất cả các loại thực phẩm chứa gluten ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày là điều rất quan trọng. Các loại thực phẩm giàu gluten bao gồm: Bánh mì, bánh ngọt, mì ống (làm từ lúa mì). Tránh tiêu thụ các thực phẩm này có thể giúp làm giảm các triệu chứng đau bụng, đầy hơi… khó chịu khi không dung nạp gluten.

Người không dung nạp gluten nên nắm rõ những thực phẩm chứa gluten

Bên cạnh nguồn gluten chính tới từ đa số các loại ngũ cốc, bột mì (đặc biệt là bột mì trắng), bột làm bánh, lúa mạch, gluten còn có thể có trong hầu hết các loại thực phẩm chế biễn sẵn, đồ ăn nhanh, sốt trộn salad, gia vị… Do đó, người không dung nạp gluten nên chú ý đọc kỹ nhãn sản phẩm trước khi mua.

Chọn thực phẩm không chứa gluten

Do đa số các loại ngũ cốc đều có chứa gluten, nhiều người có thể cảm thấy khá hoang mang, lo lắng vì không biết mình có thể ăn gì. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì các loại thực phẩm như hạt dền (amaranth), kiều mạch, hạt kê, yến mạch, hạt quinoa và gạo đều không có gluten.

Ngoài ra, người không dung nạp gluten cũng có thể ăn bột sắn dây, bột đậu xanh, bột hạnh nhân… vì chúng không chứa gluten và khá an toàn khi tiêu thụ. Ngoài ra, ngày càng có nhiều thực phẩm không chứa gluten được bày bán trong siêu thị, cửa hàng tạp hóa… cho bạn chọn lựa.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)