Dinh dưỡng

Hướng dẫn ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tim mạch

trinhtay

Health+ | Các nhà khoa học phát hiện những người thường xuyên bỏ bữa ăn sáng và ăn tối sát gờ ngủ sẽ ít có khả năng sống sót hơn nếu họ bị đau tim.
Hướng dẫn ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tim mạch
Bỏ bữa sáng có thể tàn phá sức khỏe của bạn không ngờ

Không nên bỏ bữa sáng, ăn tối muộn

Các chuyên gia cho biết việc tiêu thụ thực phẩm vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể đốt cháy calo tốt hơn và mang lại sự cân bằng hormone lành mạnh hơn. Ngạn ngữ phương Tây có câu: “Ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một người ăn xin” hay ở “Bữa sáng ăn cho mình, bữa trưa ăn cho bạn và bữa tối ăn cho kẻ thù".

Hướng dẫn ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tim mạch - Ảnh 1 “Ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một người ăn xin”

Các nhà nghiên cứu từ Đại học São Paolo State (Brazil) đã theo dõi 113 người bị đau tim và phát hiện ra có đến 57% bỏ bữa sáng ít nhất 3 lần 1 tuần, 51% ăn tối muộn và 41% vừa bỏ bữa sáng vừa ăn tối rất muộn.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người thường xuyên bỏ bữa sáng và ăn tối muộn trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ có khả năng tử vong cao gấp bốn đến năm lần trong vòng một tháng sau cơn đau tim hoặc đau tim tái phát.

Người bị bệnh tim mạch nên ăn uống như thế nào?

Thay đổi cách ăn uống là một cách dễ dàng để cải thiện sức khỏe. Các nhà khoa học đề nghị dành tối thiểu 2 tiếng tạm nghỉ giữa giờ ăn tối và giờ đi ngủ và “ăn sáng như một vị vua”.

Hướng dẫn ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tim mạch - Ảnh 2Bữa sáng nên chứa 15 - 35% tổng lượng calo hàng ngày của bạn

Một bữa sáng tốt thường bao gồm các sản phẩm từ sữa như sữa không béo hoặc ít béo, sữa chua hoặc phô mai, carbohydrate như bánh mì nguyên hạt, bánh mì, ngũ cốc và trái cây tươi. Bữa sáng nên cung cấp tới 15 - 35% tổng lượng calorie hàng ngày của bạn.

Để có một quả tim khỏe mạch, bạn nên bỏ các thói quen xấu như lười tập thể dục hay hút thuốc lá.

Một số gợi ý về chế độ ăn uống lành mạnh:

- Ăn nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu

- Hạn chế chất béo bão hòa, thay vào đó hãy sử dụng dầu olive, dầu đậu nành...

- Tiêu thụ protein từ nhiều thực phẩm khác nhau, cả trong thịt cá và rau củ

- Hạn chế ăn thịt đỏ và sữa giàu chất béo

- Tiêu thụ các loại carbohydrate lành mạnh: Gạo nâu, bột yến mạch, khoai lang...

- Không bỏ bữa

- Giảm tiêu thụ muối

- Uống nhiều nước, khoảng 1 - 2 lít nước mỗi ngày (tùy vào thể trạng và nhu cầu của mỗi người)

Trịnh Tây H+ (Theo Dailymail)