Nghiên cứu - Sản xuất

Một số lưu ý trước khi sử dụng dầu gan cá tuyết

Biết Tuốt

Health+ | Dầu gan cá tuyết là nguồn acid béo omega-3 dồi dào, cũng như các vi chất quan trọng khác có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đọc để biết cách lựa chọn, tiêu thụ và lưu ý khi sử dụng dầu gan cá tuyết trong bài viết dưới đây:
Một số lưu ý trước khi sử dụng dầu gan cá tuyết
Dầu gan cá tuyết khá an toàn với hầu hết mọi đội tượng

Dầu gan cá tuyết bán ở đâu?

Nhiều sản phẩm bổ sung dầu gan cá tuyết hiện nay không được lành mạnh, có thể chứa chất độn hoặc các thành phần tổng hợp, nó cũng có thể bị hỏng và không chứa tỷ lệ các acid béo lý tưởng. Vì vậy, hãy tìm một thương hiệu có uy tín và các sản phẩm có chứa chất chống oxy hóa mạnh như astaxanthin để giữ cho dầu khỏi bị oxy hóa.

Một số lưu ý trước khi sử dụng dầu gan cá tuyết - Ảnh 1Dầu gan cá tuyết được làm từ gan cá tuyết tươi

Dầu gan cá tuyết lên men cũng hiện được bày bán rộng rãi. Đây là sản phẩm được làm từ gan cá tuyết lên men, chứa nhiều vitamin và dễ tiêu hóa hơn.

Liều lượng dùng dầu gan cá tuyết

Hiếm khi có tác dụng phụ nào khi sử dụng dầu gan cá tuyết. Thông thường, bạn nên tiêu thụ dầu gan cá tuyết với tỷ lệ 500mg EPA/DHA mỗi ngày. Một số trường hợp muốn điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tim được khuyến nghị sử dụng tới 4.000mg EPA/DHA.

Cách sử dụng dầu gan cá tuyết

Bạn có thể trộn dầu gan cá tuyết với một lượng nhỏ nước ép trái cây, nước chanh, sinh tố, sốt táo, sữa chua, bơ hạnh nhân hoặc bất cứ thứ gì khác giúp lấn át hương vị tanh để uống dễ hơn. Thông thường, các sản phẩm dầu gan cá tuyết chất lượng sẽ không thêm chất tăng cường hương vị hoặc loại bỏ mùi vị tanh của cá. Một số thương hiệu sẽ thêm chiết xuất tự nhiên để cải thiện hương vị (như bạc hà hoặc chanh), vì vậy đây cũng có thể là một lựa chọn tốt cho bạn.

Một số lưu ý trước khi sử dụng dầu gan cá tuyết - Ảnh 2Bạn nên bảo quản dầu gan cá tuyết ở nơi mát mẻ, tránh xa ánh nắng mặt trời trực tiếp hoặc trong ngăn mát tủ lạnh để tránh bị hỏng, ôi thiu

Lưu ý

Khi nói đến dầu gan cá tuyết hay bất kỳ loại dầu cá hoặc sản phẩm bổ sung omega-3 nào đó, tất cả đều cần đến sự cân bằng. Hãy nhớ rằng, bạn nên nhắm đến việc tăng gấp đôi lượng omega-3 so với omega-6 trong chế độ ăn uống.

Trên thực tế, nhiều người hiện đại đang tiêu thụ lượng omega-6 gấp 8 - 10 lần lượng omega-3 một cách thường xuyên. Điều này không tốt cho sức khỏe.

Các acid béo omega-3 ngăn chặn viêm, trong khi đó, acid béo omega-6 thúc đẩy viêm, và chúng ta cần phải cân bằng hai loại acid béo này. Sự kết hợp của chúng giúp cho hệ thống miễn dịch hoạt động đúng cách và chống viêm hiệu quả.

Nói chung, cách tốt nhất để đạt được sự cân bằng là tiêu thụ omega-3 từ các nguồn thực phẩm như cá hồi đánh bắt tự nhiên, thịt gia súc và giam cầm chăn nuôi hữu cơ. Các loại hạt cũng là lựa chọn tốt nhưng chúng cung cấp một loại omega-3 có nguồn gốc thực vật khác nhau được gọi là ALA, trong khi các nguồn từ động vật cung cấp EPA và DHA. Chỉ có khoảng 1% ALA chuyển thành EPA mà cơ thể thực sự có thể sử dụng. Vì vậy, nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn thuần chay hoặc tương tự, điều quan trọng là bạn cần tiêu thụ càng nhiều ALA càng tốt.

Nếu bạn đang có chế độ ăn chứa nhiều cá và chất béo động vật cũng như các thực phẩm giàu omega-3, bổ sung dầu gan cá tuyết là điều không cần thiết.

Dầu gan cá tuyết có thể hoạt động như một chất làm loãng máu, vì vậy những đối tượng sau không nên tùy tiện sử dụng: Phụ nữ mang thai, bệnh nhân hen suyễn, người đang dùng thuốc tăng huyết áp hoặc thuốc chống đông máu.

Dầu gan cá tuyết hầu như an toàn với mọi đối tượng. Tuy nhiên, một số người tiêu thụ dầu gan cá tuyết có thể xảy ra một số tác dụng phụ như: Ợ hơi, hơi thở hôi, ợ nóng, buồn nôn, phân dính máu, hạ huyết áp, mức vitamin A và D cao, chảy máu cam...

Biết Tuốt H+