Cơ xương khớp

5 cách tự nhiên kiểm soát các triệu chứng đau cơ xơ hóa

Vi Bùi

Health+ | Theo nghiên cứu của Hiệp hội Đau cơ xơ hóa Quốc gia (Mỹ), đau cơ xơ hóa đang ảnh hưởng tới khoảng 3 - 6% dân số trên toàn thế giới. Căn bệnh này thường xuất hiện ở phụ nữ, gây ra tình trạng đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc sống.
5 cách tự nhiên kiểm soát các triệu chứng đau cơ xơ hóa
May mắn là vẫn có nhiều cách tự nhiên để kiểm soát các triệu chứng đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa là một bệnh mạn tính ảnh hưởng tới các cơ, mô mềm trong cơ thể, gây ra các cơn đau xương khớp, mệt mỏi, suy giảm khả năng nhận thức, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, hội chứng chân không nghỉ, nhạy cảm với nhiệt độ quá nóng, quá lạnh và nhiều triệu chứng khác.

Nếu không được điều trị, căn bệnh mạn tính này có thể ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc sống thường ngày. Thông thường, người bệnh sẽ được bác sỹ cho dùng thuốc (thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống động kinh), tập vật lý trị liệu, thay đổi lối sống… để kiểm soát bệnh.

Bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp tự nhiên dưới đây để kiểm soát các triệu chứng đau cơ xơ hóa:

Bổ sung magne

Người bệnh đau cơ xơ hóa thường bị thiếu magne, dưỡng chất chịu trách nhiệm điều chỉnh đường huyết, huyết áp và hoạt động cơ bắp. Magne cũng cần thiết cho việc kích hoạt các enzyme khác nhau trong cơ thể.

5 cách tự nhiên kiểm soát các triệu chứng đau cơ xơ hóa - Ảnh 1Bổ sung magne trong chế độ ăn có thể giúp giảm triệu chứng đau cơ xơ hóa

Một nghiên cứu trên Tạp chí Integrative Medicine cho thấy, việc duy trì nồng độ magne trong cơ thể có thể giúp giảm các triệu chứng đau cơ xơ hóa, bao gồm trầm cảm, mệt mỏi, giảm đau cơ bắp. Ngoài ra, bổ sung magne cũng giúp hạn chế các tác dụng phụ của các loại thuốc Tây y. Bạn có thể bổ sung magne trong rau chân vịt, quả bơ, lúa mì nguyên hạt, hạnh nhân, chocolate đen…

Bổ sung acid béo omega-3

Theo nghiên cứu trên Tạp chí Medical Literature, bổ sung 1.500mg acid béo omega-3/ngày có thể giúp giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL, giúp giảm đau, giảm căng cơ cho người bị đau cơ xơ hóa. Bổ sung dưỡng chất này cũng giúp người bệnh giảm mệt mỏi, giảm đau do thần kinh.

Người bệnh đau cơ xơ hóa có thể bổ sung acid béo omega-3 trong chế độ ăn hàng ngày từ các thực phẩm như quả óc chó, các loại cá béo (đặc biệt là cá hồi), hạt lanh, đậu nành, dầu hạt cải…

Bổ sung nghệ

Đau cơ xơ hóa có thể gây ra các cơn đau mạn tính ở cơ, gân, dây chằng, gây ra cảm giác mệt mỏi, đau nhức khắp cơ thể. Củ nghệ với hoạt chất curcumin có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, giúp giảm đau mạn tính hiệu quả.

Bên cạnh đó, các hợp chất trong củ nghệ còn có thể chống lại suy giảm nhận thức, giảm lo lắng, trầm cảm - các triệu chứng thường gặp ở người đau cơ xơ hóa. Các nhà khoa học tin rằng điều này là do nghệ có đặc tính chống oxy hóa tốt, giúp chống lại stress oxy hóa trong cơ thể.

Nghiên cứu trên Tạp chí Clinical Nutrition đã chỉ ra rằng, curcuminoid trong củ nghệ hoạt động hiệu quả nhất khi được kết hợp cùng hoạt chất piperine (có nhiều trong hạt tiêu đen). Do đó, bạn nên kết hợp hai loại gia vị này trong chế độ ăn hàng ngày để kiểm soát tốt hơn các cơn đau do đau cơ xơ hóa.

Sử dụng tinh dầu

Các loại tinh dầu như tinh dầu oải hương, bạc hà, gỗ đàn hương, tinh dầu khuynh diệp… đều có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các loại tinh dầu này có thể giúp giảm đau, giảm mệt mỏi, đặc biệt là giảm các cơn đau đầu cho người bị đau cơ xơ hóa.

Đặc biệt, tinh dầu oải hương có đặc tính giảm căng thẳng, chống co thắt và chống viêm, do đó chúng có thể giúp giảm đau cơ bắp, cải thiện chất lượng giấc ngủ tự nhiên.

Bổ sung vitamin D

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người bị đau cơ xơ hóa thường bị thiếu vitamin D và đây là nguyên nhân gây ra các cơn đau mạn tính. Bổ sung vitamin D có thể giúp chống viêm, tăng cường miễn dịch, cải thiện sức khỏe xương khớp và sức khỏe thần kinh - cơ.

Người bệnh đau cơ xơ hóa có thể bổ sung vitamin D từ việc tiếp xúc với ánh mặt trời, bổ sung các món cá hồi, cá thu, sữa đậu nành, nước cam, nấm… trong chế độ ăn hàng ngày.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)