Bệnh thường gặp

Giảm dị ứng bằng nghệ: Cách hay chỉ cần ăn uống

Biết Tuốt

Health+ | Nếu bạn gặp phải những triệu chứng của dị ứng như sổ mũi, ngứa da, chảy nước mắt, hắt hơi, phát ban hoặc các vấn đề dị ứng khi giao mùa, hãy tìm hiểu ngay cách sử dụng nghệ - loại gia vị “vạn năng” trong bài viết dưới đây.
Giảm dị ứng bằng nghệ: Cách hay chỉ cần ăn uống
Bạn đã biết cách dùng nghệ để giảm dị ứng?

Bạn có thể bị dị ứng với nhiều thứ, chẳng hạn như đồ ăn, thuốc, động vật, phấn hoa, nấm, khói, sự thay đổi thời tiết... Ở người bị dị ứng, những yếu tố này có thể kích hoạt cơ thể giải phóng histamine gây tăng sản xuất chất nhầy. Các triệu chứng dị ứng sẽ xuất hiện, như thở khò khè, chảy nước mũi, ngứa mắt và cổ họng, phát ban, nổi mề đay, hắt hơi...

Củ nghệ với đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và giảm đau rất phù hợp để chống lại dị ứng và các vấn đề sức khỏe khác. Nó cũng có đặc tính kháng histamine tự nhiên giúp hạn chế sự giải phóng histamine trong máu, từ đó làm giảm phản ứng dị ứng. Chất curcumin có trong củ nghệ hoạt động như chất giúp thông mũi và giảm các triệu chứng dị ứng khác nhau.

Dưới đây là cách dùng nghệ để giảm dị ứng mà bạn có thể áp dụng dễ dàng tại nhà:

1. Bột nghệ

Giảm dị ứng bằng nghệ: Cách hay chỉ cần ăn uống - Ảnh 1

Chuẩn bị: 1/3 thìa cà phê bột nghệ.

Cách làm: Thêm bột nghệ vào các món ăn của bạn, thích hợp nhất là khoai tây chiên, sữa ấm, salad, thịt kho hay rang… Bạn có thể tiêu thụ bột nghệ trong mỗi bữa ăn, nhưng chỉ nên coi nghệ là gia vị nêm nếm chứ không phải món chính.

Tác động: Củ nghệ có chứa curcumin, một hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó cũng có đặc tính chống dị ứng và ức chế giải phóng histamine. Bên cạnh đó, nó cũng có đặc tính kháng nấm và kháng sinh giúp ngăn ngừa dị ứng nặng hơn.

2. Sữa nghệ

Chuẩn bị: ½ thìa cà phê bột nghệ, 1 cốc sữa dừa hoặc sữa hạnh nhân, 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất, 1 nhúm bột quế, 1 nhúm bột hạt tiêu đen, 1miếng gừng nhỏ, 1 nhúm bột ớt.

Cách làm: Đổ sữa vào nồi và đun nóng trên lửa nhỏ. Thêm các thành phần còn lại vào nồi sữa, khuấy đều cho tới khi mọi thức được hòa tan. Chỉ đun nóng, không đun sôi. Sau đó rót sữa ra cốc và uống khi còn ấm. Bạn nên uống món “sữa vàng” này trước khi đi ngủ.

Tác động: Sữa dừa hoặc sữa hạnh nhân không chứa lactose, rất thích hợp với những người bị không dung nạp lactose trong sữa bò hoặc bị dị ứng sữa bò. Thực tế, sữa bò có thể làm cho các triệu chứng dị ứng theo mùa của bạn trở nên nặng hơn. Mật ong chống viêm và giảm ho hiệu quả. Quế chứa cinnamaldehyd - chất chống viêm mạnh mẽ. Hạt tiêu đen chứa piperine giúp tăng cường hấp thụ curcumin tới 20 lần. Gừng giúp giảm nghẹt mũi và kháng histamine tốt, nó ảnh hưởng trực tiếp đến các quá trình chống viêm của cơ thể và hoạt động như một yếu tố kích hoạt tiểu cầu. Ớt chứa capsaicin làm giảm nghẹt mũi.

3. Trà nghệ

Giảm dị ứng bằng nghệ: Cách hay chỉ cần ăn uống - Ảnh 2

Chuẩn bị: ½ thìa cà phê bột nghệ, ½ thìa cà phê mật ong, 1 cốc nước.

Cách làm: Đun sôi nước rồi cho bột nghệ vào khuấy đều. Rót trà ra cốc và thêm mật ong, khuấy đều và uống khi còn ấm. Uống hai lần mỗi ngày.

Tác động: Mật ong là giúp giảm ho và có tác dụng chống viêm. Nó có thể chứa phấn hoa - một tác nhân gây dị ứng phổ biến. Một phương pháp điều trị hiệu quả cho dị ứng là liên tục tiếp xúc với một lượng nhỏ chất gây dị ứng. Trong trường hợp này, mật ong có thể giúp bạn miễn dịch với phấn hoa theo thời gian.

Xem tiếp cách dùng nghệ giảm dị ứng

 


4. Sinh tố nghệ

Chuẩn bị: 2 củ nghệ vừa, 1 quả chanh, 1 thìa cà phê mật ong, nước, 1 nhúm bột ớt, 1 quả chuối (tùy ý thích).

Cách làm: Xay nhuyễn nghệ tạo thành hỗn hợp sệt rồi cho thêm nước cốt chanh, mật ong, bột ớt và nước vào, khuấy đều tạo thành sinh tố nghệ. Bạn có thể cho chuối xay nhuyễn để tăng thêm hương vị. Dùng mỗi ngày một lần thay cho bữa sáng.

Tác động: Sinh tố này đặc biệt được sử dụng để giảm viêm mũi dị ứng. Nước chanh có chứa vitamin C giúp ngăn chặn histamine. Mật ong nguyên chất có chứa keo ong, được biết đến với khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch. Chất capsaicin trong ớt làm giảm nghẹt mũi và chảy nước mũi.

5. Nước nghệ

Chuẩn bị: ½ thìa cà phê bột nghệ, 1 cốc nước.

Cách làm: Bạn chỉ cần cho bột nghệ vào nước, khuấy đều và uống ít nhất một lần mỗi ngày.

Tác động: Chất curcumin trong củ nghệ có đặc tính chống dị ứng, ức chế giải phóng histamine.

6. Hỗn hợp nghệ và vỏ chanh

Giảm dị ứng bằng nghệ: Cách hay chỉ cần ăn uống - Ảnh 6

Chuẩn bị: 1 thìa canh bột nghệ, 1 thìa cà phê vỏ chanh bào vụn, 2 thìa canh giấm táo nguyên chất, ¼ cốc mật ong, ¼ thìa cà phê tiêu đen. Cối và chày

Cách làm: Sử dụng cối và chày để nghiền nghệ, hạt tiêu thành bột mịn. Cho các thành phần còn lại vào cối, dùng chày để giã và trộn đều. Ăn 1 thìa hỗn hợp này mỗi ngày. Dự trữ phần còn thừa trong hộp kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh được khoảng 1 tuần.

Tác động: Chanh chứa vitamin C và giấm táo là một chất kháng histamine tự nhiên, nghĩa là chúng ngăn chặn việc sản xuất và giải phóng histamines trong cơ thể. Mật ong chứa keo ong giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Hạt tiêu đen chứa piperine giúp tăng cường hấp thụ curcumin.

7. Nghệ và dầu olive

Chuẩn bị: 1 thìa cà phê bột nghệ, ¼ thìa cà phê dầu olive, 1 nhúm bột hạt tiêu đen, 1 cốc nước.

Cách làm: Cho bột nghệ và dầu olive vào nước. Thêm bột hạt tiêu đen vào hỗn hợp rồi khuấy đều. Uống một lần mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm bớt các triệu chứng dị ứng theo mùa.

Tác động: Dầu olive chứa một polyphenol được gọi là hydroxytyrosol rất hiệu quả trong việc chống lại các phản ứng dị ứng. Hạt tiêu đen chứa piperine, giúp tăng cường đáng kể sự hấp thụ chất curcumin trong củ nghệ.

Biết Tuốt H+