Dinh dưỡng

Ăn tỏi và hành bổ máu, nhưng phải nấu thế nào?

Biết Tuốt

Health+ | Hành và tỏi được rất nhiều nghiên cứu chứng minh là có lợi cho sức khỏe, được biệt là giúp bổ máu, chống đông máu. Tuy nhiên, phải chế biến hành và tỏi như thế nào để nhận được những lợi ích lớn nhất?
Ăn tỏi và hành bổ máu, nhưng phải nấu thế nào?
Nên ăn hành và tỏi sống hay chín?

Càng về già, bạn càng có nguy cơ mắc xơ cứng động mạch. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh lý tim mạch, đột quỵ và suy giảm chức năng thận.

Một số nghiên cứu đã chứng minh, những người tiêu thụ khoảng ¼ thìa cà phê bột tỏi mỗi ngày dường như có tỷ lệ xơ cứng động mạch thấp hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều đó có thể do tỏi đã cải thiện chức năng của lớp lót bên trong thành động mạch và giúp động mạch được thư giãn. Không chỉ có vậy, tỏi còn giúp chống lại các bệnh tim mạch, bao gồm cả chống cục máu đông, chống đông máu, chống oxy hóa, giảm huyết áp và giảm cholesterol. Tiêu thụ tỏi trong thời gian dài giúp làm giảm mức cholesterol khoảng 10%. Nhưng vì tính chất chống đông máu mà Hiệp hội gây mê Hoa Kỳ khuyến cáo nên dừng ăn tỏi khoảng 1 tuần trước khi tiến hành phẫu thuật.

Ăn tỏi và hành bổ máu, nhưng phải nấu thế nào? - Ảnh 1Tỏi được coi là gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn thường ngày

Củ hành cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tỏi. Ngoài ra, hành còn giúp phòng ngừa ung thư ruột già, chống táo bón hay đầy hơi, tốt cho người đái tháo đường, hỗ trợ phòng chống loãng xương…

Cách tiêu thụ hành và tỏi phổ biến nhất là dùng như gia vị trong các món ăn chính. Tuy nhiên, hoạt động kháng kết tập tiểu cầu/chống đông máu của tỏi và hành sẽ bị mất khi bị nấu chín. Khi so sánh khả năng kháng kết tập tiểu cầu của tỏi sống và tỏi luộc, tỏi sống dường như chiếm nhiều ưu thế hơn. Khi so sánh khả năng này giữa tỏi và hành, tỏi mạnh hơn hành gấp 13 lần.

Như vậy, có thể thấy, bạn nên ăn tỏi và hành sống hoặc luộc để có những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe, đặc biệt là chống đông máu hoặc giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Ăn tỏi và hành bổ máu, nhưng phải nấu thế nào? - Ảnh 2Hành có tính chống đông máu

Cách tốt nhất để bạn ăn hành hay tỏi sống là băm nhỏ và trộn chúng với cá món như: Salad, rau xà lách trộn, salsa, nước sốt... Hoặc, bạn có thể đập dập hoặc băm nhỏ tỏi chờ 10 phút rồi mới mang đi nấu. Thực tế, bạn vẫn có thể nấu tỏi ngay sau khi đập dập. Tuy nhiên, sau khi nấu trong 5 phút, các lợi ích chống đông máu của tỏi sẽ bị tiêu hủy. Và bạn có thể khắc phục điều này bằng cách chờ 10 phút trước khi nấu. Bởi lẽ, enzyme tạo ra các hợp chất chống kết tập tiểu cầu của tỏi được kích hoạt bằng cách đập dập nhưng lại bị phá huỷ nhanh chóng bởi nhiệt độ. Vì vậy, nếu bạn đập dập tỏi, để chúng một thời gian cho phép các enzyme sản sinh nhiều hơn thì khi nấu, lượng enzyme sẽ bị hao hụt ít hơn.

Đối với hành cũng vậy. Khi hành được nấu chín, đặc tính chống đông máu của chúng cũng bị tiêu hủy trong vòng 10 phút. Tuy nhiên, sau khi nấu 20 - 30 phút, hành lại gây ra một hiệu ứng không mong muốn: Kích thích tiểu cầu, có nghĩa là kích thích đông máu hơn. Rất may, đây là thử nghiệm trong ống nghiệm. Vì khi thử nghiệm trên người, ngay cả khi củ hành được luộc chín, chiên/xào trong 10 phút, rồi ninh nhỏ lửa trong 30 phút, thì chúng vẫn có khả năng chống đông máu trong vòng 1 - 3  giờ sau khi bạn ăn soup hành.

Biết Tuốt H+