Nội tiết

Các loại hạt giúp phòng ngừa biến chứng tim mạch cho người đái tháo đường

Vi Bùi

Health+ | Theo nghiên cứu mới đây của Tạp chí Circulation Research, ăn nhiều các loại hạt, đặc biệt là các loại hạt cây có thể giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch ở người bệnh đái tháo đường type 2.
Các loại hạt giúp phòng ngừa biến chứng tim mạch cho người đái tháo đường
Các loại hạt có thể giúp phòng ngừa các biến chứng tim mạch nguy hiểm

Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng, ăn các loại hạt, đặc biệt là các loại hạt cây có thể mang lại lợi ích cho hệ tim mạch ở người bệnh đái tháo đường type 2. Đặc biệt, các nhà khoa học cho rằng chỉ ăn một lượng nhỏ các loại hạt cũng đã có thể mang lại hiệu quả phòng ngừa biến chứng tim mạch.

Các loại hạt giúp phòng ngừa biến chứng tim mạch cho người đái tháo đường - Ảnh 1Người bệnh đái tháo đường nên ăn các loại hạt để phòng ngừa biến chứng

Theo đó, so với những người bệnh đái tháo đường type 2 ăn rất ít hoặc không có thói quen ăn các loại hạt, những người bệnh ăn 5 khẩu phần (khoảng 142gr) các loại hạt/tuần sẽ giảm 17% nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch nói chung; Giảm 20% nguy cơ mắc bệnh mạch vành; Giảm 34% nguy cơ tử vong do các biến chứng tim mạch và giảm 31% nguyên nhân tử vong do các nguyên nhân khác.

So với những người không thay đổi thói quen ăn uống, những người tăng cường ăn các loại hạt sau khi được chẩn đoán đái tháo đường type 2 đã giảm 11% nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch; Giảm 15% nguy cơ mắc bệnh mạch vành; Giảm 25% nguy cơ tử vong do các biến chứng tim mạch và giảm 27% nguyên nhân tử vong do các nguyên nhân khác.

Nhìn chung, cứ bổ sung thêm 1 khẩu phần (28gr) các loại hạt/tuần, người bệnh đái tháo đường type 2 lại giảm được 3% nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch; Giảm được 6% nguy cơ tử vong do các biến chứng nguy hiểm này.

Các nhà khoa học lưu ý rằng, các loại hạt cây như hạt óc chó, hạnh nhân, hạt điều, hồ trăn, hồ đào, hạt Brazil, hạt phỉ, hạt thông và hạt macca đều giúp giảm nguy cơ biến chứng tim mạch tốt hơn lạc/đậu phộng.

Nguyên nhân có thể là do các loại hạt cây chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn lạc/đậu phộng, từ đó giúp kiểm soát đường huyết, huyết áp tốt hơn; Giúp chuyển hóa chất béo trong cơ thể; Giảm viêm và cải thiện sức khỏe của thành mạch máu cho người bệnh đái tháo đường type 2.

Vi Bùi H+ (Theo Kxnet)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường, phòng ngừa đái tháo đường type 2 cho người tiền đái tháo đường.

Muốn phòng đái tháo đường: Kiểm soát chế độ ăn và cân nặng thế nào? - Ảnh 5