Chăm già

Người cao tuổi dễ bị khuyết tật vận động vì thiếu vitamin K

Biết Tuốt

Health+ | Theo nghiên cứu mới tới từ Trung tâm nghiên cứu Dinh dưỡng lão hóa Con người Jean Mayer thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ, người cao tuổi có mức độ vitamin K thấp làm tăng nguy cơ hạn chế vận động và khuyết tật.
Người cao tuổi dễ bị khuyết tật vận động vì thiếu vitamin K
Bổ sung vitamin K như thế nào?

Tác giả của nghiên cứu này, Kyla Shea, cho biết: “Tình trạng vitamin K thấp có liên quan đến sự khởi phát của các bệnh mạn tính dẫn đến khuyết tật, nhưng chúng ta vẫn chưa biết nhiều về điều này. Chúng tôi đã dựa trên các nghiên cứu trước đây cho thấy mức độ vitamin K thấp trong cơ thể có liên quan đến tốc độ đi lại chậm hơn và nguy cơ viêm xương khớp cao hơn.”

Nghiên cứu mới đã kiểm tra hai dấu ấn sinh học (biomarker): Mức độ lưu thông của vitamin K (phylloquinone) và một biện pháp đo chức năng của vitamin K (plasma ucMGP - plasma bất hoạt). Các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu của 635 nam giới và 688 nữ giới ở độ tuổi 70 - 79 đã tham gia từ Nghiên cứu về Sức khỏe, Lão hóa và Thành phần cơ thể (Health ABC).

Nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ 635 nam giới và 688 phụ nữ ở độ tuổi 70 - 79, khoảng 40% trong số họ là người da đen, tham gia vào Health ABC. Trong đó, sự vận động được đánh giá 6 tháng một lần, trong thời gian từ 6 - 10 năm qua các lần thăm khám hàng năm và phỏng vấn qua điện thoại. Đối với phân tích hiện tại, các nhà nghiên cứu đã xác định giới hạn vận động bao gồm 2 lần liên tiếp trong nửa năm gặp bất kỳ khó khăn nào khi đi bộ khoảng 400m hoặc leo 10 bước cầu thang mà không nghỉ ngơi. Khuyết tật vận động bao gồm 2 lần liên tiếp trong nửa năm gặp rất nhiều khó khăn hoặc không có khả năng đi bộ hay leo cầu thang.

Kết luận, người cao tuổi có mức độ vitamin K thấp có khả năng bị hạn chế vận động cao hơn gần 1,5 lần và khả năng bị khuyết tật vận động cao gần gấp 2 lần so với những người có đủ vitamin K. Điều này tương đương ở cả nam và nữ.

Vitamin K có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe, bao gồm: Chống ung thư, giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ quá trình đông máu, tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện độ nhạy insulin và tăng cường chức năng não. Mặc dù vitamin K có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên (đặc biệt là cải xoăn, natto, hành lá, bắp cải, bông cải xanh...), nhưng bạn có thể tìm thấy nó trong nhiều trong các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung.

Vitamin K có sẵn ở dạng viên riêng lẻ hoặc vitamin tổng hợp cùng với các chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như calci, magne hoặc vitamin D. Các sản phẩm bổ sung vitamin K thường sử dụng các dạng tổng hợp của vitamin K1 hoặc vitamin K2. Các nghiên cứu cho thấy rằng cơ thể có thể hấp thụ chúng rất tốt, đặc biệt là MK7 - một loại vitamin K2 có thời gian bán hủy dài hơn. MK7 có thời gian bán hủy là 72 giờ, tức là khi uống vào nó sẽ tồn tại trong máu 72 giờ để phát huy tác dụng và chỉ cần uống mỗi ngày 1 lần là đủ.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)