Kinh doanh - Tiêu dùng

Ăn kiêng Keto có cần dùng thực phẩm chức năng?

Biết Tuốt

Health+ | Bạn không bắt buộc phải dùng thực phẩm chức năng khi thực hiện chế độ ăn Keto, nhưng bạn cũng có thể bổ sung thêm những thực phẩm đặc biệt này để tối ưu hóa hiệu quả của Keto.
Ăn kiêng Keto có cần dùng thực phẩm chức năng?
Ăn kiêng Keto dùng thực phẩm chức năng nào?

Chế độ ăn Keto (Ketogenic) ngày càng trở nên thịnh hành. Đây là một dạng của ăn low-carb (ít carbohydrate), vì bạn chỉ tiêu thụ bữa ăn với 5% carbohydrate, 20% protein và 75% chất béo. 

Một số loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bổ sung có thể hữu ích trong việc tăng tốc độ giảm cân, giảm mỡ và tăng mức năng lượng của bạn. Chúng có thể hữu ích để giảm các triệu chứng của “cúm” Keto, đồng thời giúp bạn áp dụng chế độ ăn Keto dễ dàng hơn.

Vậy, ăn kiêng Keto dùng thực phẩm chức năng nào?

1. Nước hầm xương

Nước hầm xương cũng được coi là một loại thực phẩm chức năng vì nó cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi, chẳng hạn như collagen, gelatin, glycine và kali. Nước hầm xương được tạo ra từ việc ninh xương động vật (thường là heo, gà, bò) trên lửa nhỏ trong một khoảng thời gian dài, khoảng 12 - 48 giờ. Trong quá trình hầm với nước, các chất dinh dưỡng quan trọng trong xương sẽ được phá vỡ và giải phóng ra ngoài, các chất dinh dưỡng này có tính sinh khả dụng cao, giúp cơ thể dễ dàng sử dụng và hấp thụ ngay lập tức.

Trên hết, dù hàm lượng chất béo thấp, nhưng nước hầm xương rất phù hợp với chế độ ăn Keto vì không chứa hoặc chứa rất ít carbohydrate.

2. Tảo lục chlorella

Ăn kiêng Keto có cần dùng thực phẩm chức năng? - Ảnh 1

Chlorella là một loại tảo lục đơn bào có thể giúp tăng mức năng lượng của bạn nếu bạn trở nên mệt mỏi trong giai đoạn đầu thực hành chế độ ăn Keto (còn gọi là “cúm” Keto).

Điều này là do tảo chlorella chứa một chất dinh dưỡng gọi là CGF (Chlorella Growth Factor). CGF chứa một lượng lớn acid nucleic RNA và DNA. Các acid nucleic này giúp sửa chữa và tái tạo tế bào, cho phép vận chuyển năng lượng giữa các tế bào hiệu quả hơn.

Có thể tìm thấy tảo chlorella ở thực phẩm chức năng viên nén, bột, viên nang hoặc hạt nhỏ.

3. Trà xanh

Nhiều nghiên cứu cho thấy trà xanh giúp tăng cường chuyển hóa chất béo. Trà xanh cũng chứa chất chống oxy hóa epigallocatechin gallate (EGCG), giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào. Trà xanh cũng rất thân thiện với chế độ ăn Keto, đặc biệt là khi bạn thêm một thìa dầu MCT (một hỗn hợp dầu dừa và dầu cọ) vào mỗi tách trà.

4. Củ nghệ

Nghệ là gia vị chống viêm nổi tiếng. Curcumin có trong nghệ giúp cải thiện tiêu hóa và chống oxy hóa. Lợi ích chính của việc thêm nghệ vào công thức Keto là nhờ khả năng chống viêm. Nghệ giúp chống lại tác dụng của thực phẩm gây viêm đối với chế độ ăn keto, như sữa và các sản phẩm từ động vật không hữu cơ.

Bạn có thể sử dụng bột nghệt để làm cà ri Keto hoặc sữa vàng. Kết hợp hạt tiêu đen với nghệ để tăng khả năng hấp thụ nghệ của cơ thể.

5. Rễ cây bồ công anh

Bồ công anh có đặc tính kích thích túi mật sản xuất nhiều mật, giúp bạn tiêu hóa và hấp thụ acid béo. Nếu bạn gặp các triệu chứng tiêu hóa sau khi ăn chất béo, hãy uống một cốc trà rễ bồ công anh vào buổi sáng để thúc đẩy tiêu hóa bữa ăn tốt hơn trong suốt cả ngày.

“Cúm” Keto là gì?

“Cúm” Keto (Keto flu) là một tác dụng không mong muốn khi bạn mới bắt đầu thực hiện chế độ ăn Keto, với triệu chứng chủ yếu là mệt mỏi như khi bị cảm cúm. Điều này có thể do cơ thể bị đột ngột cắt giảm carbohydrate - nguồn dinh dưỡng tạo năng lượng chủ yếu cho cơ thể, từ đó gây ra sự mệt mỏi.

Khi bạn tiêu thụ quá ít carbohydrate nhưng lại nhiều chất béo, dạ dày cũng sẽ trở nên căng thẳng hơn. Hệ vi khuẩn trong đường ruột trải qua một số biến động. Như đã biết, vi khuẩn đường ruột có ảnh hưởng lớn tới não bộ. Đó có thể là lý do vì sao những người theo chế độ Keto thường cảm thấy tâm trạng khó chịu.

Biết Tuốt H+