Tiêu hóa

6 sai lầm khiến táo bón tồi tệ hơn

trinhtay

Health+ | Táo bón là một bệnh phổ biến ở cả trẻ em và người lớn, nó gây ra sự khó chịu và đôi khi là đau đớn. Có một số sai lầm bạn có thể đang mắc phải khiến cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn.
6 sai lầm khiến táo bón tồi tệ hơn
Ăn chocolate khi bị táo bón có thể khiến tình trạng này tồi tệ hơn

Ăn thực phẩm chế biến sẵn

Táo bón có thể trở thành ác mộng nếu bạn ăn thực phẩm chế biến sẵn. Chúng làm chậm quá trình tiêu hóa, làm cho hệ tiêu hóa mệt mỏi hơn.

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa fructan, gây bất lợi cho tiêu hóa. Hầu hết các thực phẩm chế biến sẵn cũng có hàm lượng natri cao, làm giảm lượng nước trong cơ thể, giảm số lần đi ngoài.

Lười vận động

6 sai lầm khiến táo bón tồi tệ hơn - Ảnh 1Lười vận động khi bị táo bón làm tình trạng bệnh nặng thêm

Táo bón có thể khiến người bệnh ngại di chuyển, việc lười vận động khiến tình trạng táo bón tồi tệ hơn.

Tập thể dục giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bạn không cần phải tập luyện cường độ cao, đi bộ quãng ngắn hay tập một vài động tác cũng giúp giảm táo bón.

Dùng thực phẩm bổ sung calci, sắt

Các sản phẩm bổ sung calci, sắt thường gây táo bón. Nếu phải bổ sung, bạn nên ăn thêm những thực phẩm giàu chất xơ.

Dùng quá nhiều thuốc nhuận tràng

Thuốc nhuận tràng là một giải pháp đơn giản giúp giải quyết tình trạng táo bón. Tuy nhiên, sử dụng quá thường xuyên lại có thể phản tác dụng. Hãy sử dụng các loại thuốc này một cách có chừng mực, uống nhiều nước và ăn nhiều chất xơ để giảm táo bón.

Ăn chocolate

Các thành phần sữa, caffeine trong chocolate có thể làm tình trạng táo bón khó chịu hơn.

Tiêu thụ nhiều sản phẩm từ sữa

6 sai lầm khiến táo bón tồi tệ hơn - Ảnh 7Hạn chế sử dụng các sản phẩm từ sữa khi bị táo bón

Sữa và các sản phẩm từ sữa làm chậm quá trình tiêu hóa, có thể gây ra táo bón. Không nên ăn phô mai và các sản phẩm từ sữa khác khi bạn bị táo bón.

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn trứng, thịt, cá. Khi bị táo bón, hãy ăn nhiều trái cây, rau xanh và các loại ngũ cốc.

Trịnh Tây H+ (Theo Care2)