Khỏe đẹp

6 mẹo cải thiện sức khỏe cho dân văn phòng hay phải ngồi cả ngày

Vi Bùi

Health+ | Ngồi nguyên một chỗ trong nhiều tiếng đồng hồ có thể gây đau khớp, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường type 2. Nguy cơ này càng tăng cao ở những nhân viên văn phòng - những người thường xuyên phải dành khoảng 8 tiếng/ngày ở bàn làm việc.
6 mẹo cải thiện sức khỏe cho dân văn phòng hay phải ngồi cả ngày
Dân văn phòng thường hay phải ngồi nhiều, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Thói quen ngồi nhiều phần lớn thời gian trong ngày, dù ở nhà hay ở văn phòng đều có thể gây ra những ảnh hưởng xấu. Để cải thiện sức khỏe cho dân văn phòng hay phải ngồi nhiều, bạn có thể thử một số mẹo đơn giản, không mất quá nhiều thời gian, công sức như trong bài viết dưới đây:

Sửa lại vị trí màn hình

Theo Jim Sheedy, chuyên gia từ Đại học Pacific (Mỹ), nửa trên của màn hình máy tinh nên ngang với tầm mắt nhìn của bạn để khi nhìn xuống sẽ tạo một góc khoảng 10o. Nếu màn hình đặt quá thấp hoặc quá cao, đầu và cổ của bạn sẽ thường phải chúi xuống hoặc ngửa lên để tự điều chỉnh góc nhìn.

6 mẹo cải thiện sức khỏe cho dân văn phòng hay phải ngồi cả ngày - Ảnh 1Ngồi đúng tư thế giúp giảm áp lực lên đầu, cổ và lưng

Về lâu dài, điều này có thể gây đau lưng, đau cổ. Ngoài ra, bạn cũng nên thử giảm độ sáng màn hình để phòng ngừa nguy cơ khô mắt khi làm việc lâu với máy tính.

Đứng dậy nhiều hơn

Nếu ngồi quá lâu có thể gây nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đôi khi bạn nên đứng dậy đi lại, co giãn cơ bắp để thư giãn đôi chút. Một nghiên cứu từ Đại học Minnesota (Mỹ) cho thấy, những người hay phải ngồi nhiều nhưng thường xuyên đứng dậy có thể tăng cảm giác hạnh phúc, giảm mệt mỏi và giảm cảm giác thèm ăn.

Ngồi đúng tư thế

Nhiều nhân viên văn phòng thường có tư thế đứng, ngồi khá xấu khi họ có xu hướng rướn người và đầu về phía trước, gần với màn hình hơn. Ngồi lâu trong tư thế này có thể làm tăng áp lực lên cổ và cột sống. Nhiều chuyên gia trị liệu thần kinh cột sống gợi ý bài tập sau: Hơi ngửa cổ ra sau để tạo cằm đôi. Bài tập này có thể giúp giữ cho cổ và cột sống thẳng hàng.

Chú ý tới ánh sáng trong phòng làm việc

Thêm ánh sáng ở bàn làm việc sẽ giúp giữ cho đôi mắt khỏe mạnh. Sử dụng một chiếc đèn bàn có thể giúp chống chói, phòng ngừa hội chứng thị giác máy tính có thể gây mỏi mắt, khô mắt, mờ mắt, đau đầu và nhạy cảm với ánh sáng.

Trồng cây xanh trong văn phòng

Chỉ cần trồng cây xanh trong văn phòng, đặt một vài chậu cây nhỏ tại bàn làm việc vừa có thể truyền cảm hứng sáng tạo cho bạn, vừa giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhìn vào cây xanh trong một khoảng thời gian ngắn có thể cải thiện trí nhớ, cải thiện năng suất làm việc.

Uống nhiều nước hơn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhiều nhân viên văn phòng thường có nguy cơ bị thiếu nước do quên uống nước, ít cảm thấy khát… Tốt hơn hết, bạn nên đặt một bình nước hoặc cốc nước trên bàn làm việc để nhắc nhở mình phải uống nước ít nhất 3 lần/ngày. Bổ sung đủ nước cho cơ thể có thể giúp thúc đẩy sức khỏe tim mạch, cải thiện cơ bắp và sức khỏe xương khớp cho những người hay phải ngồi nhiều.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)