Dinh dưỡng

5 loại quả bạn nên ăn nếu bị cholesterol cao

Q. Tuấn

Health+ | Cholesterol cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới các bệnh tim mạch. Để làm giảm cholesterol, ngoài việc sử dụng thuốc, dưới đây là 5 loại trái cây bạn nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày.
5 loại quả bạn nên ăn nếu bị cholesterol cao
Cholesterol cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh tim mạch

Bơ là loại quả tốt với người bệnh tăng huyết áp. Trái cây này rất giàu các chất chống oxy hóa như: Vitamin K, C, B5, B6, E và các chất béo không bão hòa đơn giúp tim mạch khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, ăn bơ cũng có thể giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol LDL, HDL và các chất béo trung tính trong máu.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều loại vitamin như: Vitamin A, B, K và C... đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho mắt, da và tim. Bên cạnh đó, thực phẩm này cũng rất giàu kali - một khoáng chất có thể giúp làm giảm cholesterol, điều chỉnh huyết áp và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Táo

5 loại quả bạn nên ăn nếu bị cholesterol cao - Ảnh 4

Táo có rất nhiều lợi ích từ việc chăm sóc da tới cải thiện chức năng tiêu hóa. Theo cuốn sách  Healing Foods của nhà xuất bản DK (Mỹ), hàm lượng cao chất xơ pectin và các thành phần khác như polyphenol chống oxy hóa... trong quả táo có thể giúp làm giảm mức cholesterol LDL và làm chậm quá trình oxy hóa trong cơ thể - một yếu tố có liên quan tới nguy cơ xơ vữa động mạch.

Trái cây có múi

5 loại quả bạn nên ăn nếu bị cholesterol cao - Ảnh 5

Trái cây họ cam quýt như: Canh, cam, bưởi,... cũng là những lựa chọn tuyệt vời đối với người bị cholesterol cao. Các nhà khoa học lý giải rằng, trái cây họ cam quýt có chứa hesperidin - một hợp chất có khả năng làm giảm các triệu chứng của tăng huyết áp. Bên cạnh đó, chất xơ pectin và hợp chất limonoid cũng có thể làm chậm quá trình xơ vữa động mạch, làm giảm cholesterol LDL, từ đó giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Đu đủ

Đu đủ rất giàu chất xơ giúp kiểm soát huyết áp và điều chỉnh mức cholesterol trong máu. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một quả đu đủ lớn (khoảng 780gr) có chứa khoảng 13 - 14gr chất xơ đáp ứng tới gần 50% nhu cầu chất xơ hàng ngày của một người.

Quang Tuấn H+ (Theo Food.ndtv)