Khỏe đẹp

4 lý do khiến bạn không thể tăng cân

trinhtay

Health+ | Có những người nỗ lực để giảm cân và cũng có những người cố gắng để tăng cân mà không thành. Nếu như bạn nằm trong số này, 4 điều dưới đây có thể đang ngăn cản bạn có được cân nặng mong muốn.
4 lý do khiến bạn không thể tăng cân
Tăng cân, tăng cơ đối có thể khó khăn hơn là giảm cân

Quá nhiều bài tập cardio

4 lý do khiến bạn không thể tăng cân - Ảnh 1Quá nhiều các bài tập cardio có thể là lý do bạn không thể tăng cân

Các bài tập cardio (chạy, đi bộ…) giữ cho cơ thể, tim mạch khỏe mạnh, tuy nhiên nếu để tăng cân thì cardio lại không phù hợp. Các bài tập cardio cản trở hoạt động của rapamycin vốn là yếu tố quan trọng để tăng cơ.

Bạn nên hạn chế bài tập này ở mức tối thiểu nếu muốn tăng cân tăng cơ, tuy nhiên rèn luyện sức bền bằng cách đi bộ vài lần một tuần cũng không tồi.

Tập quá nặng

Sự thay đổi chỉ xảy ra khi bạn cung cấp cho cơ thể những kích thích phù hợp để thích nghi, với nỗ lực phù hợp và nghỉ ngơi đầy đủ. Hàng giờ trong phòng tập cho khi hoàn toàn kiệt sức không phải là cách tăng cân mà thậm chí còn ngược lại.

4 lý do khiến bạn không thể tăng cân - Ảnh 2Tập luyện quá nặng không phải là cách để tăng cân

Tập luyện quá mức ảnh hưởng đến hormone căng thẳng cortisol. Kết quả của một nghiên cứu năm 2004 được công bố trên British Journal of Sports Medicine cho thấy các vận động viên tập luyện quá mức đã giảm mức testosterone khoảng 30% dưới mức bình thường.

Hãy cân bằng khối lượng, cường độ luyện tập và chế độ nghỉ ngơi phục hồi hợp lí, chỉ từ 50-70 phút mỗi buổi tập, 4-5 buổi mỗi tuần để có thể lên cân hiệu quả.

Không đủ calo

Nguyên tắc đầu tiên của việc tăng cân là tạo ra một lượng calo dư thừa, nhưng đối với nhiều người, điều đó nói dễ hơn làm. Một số người có sự trao đổi chất nhanh hơn những người khác, đốt cháy nhiều calo hơn kể cả khi nghỉ ngơi.

4 lý do khiến bạn không thể tăng cân - Ảnh 3Khẩu phần ăn không đủ calo có thể là lý do bạn không tăng cân

Để tăng cân hiệu quả, bạn cần ước tính lượng calo hàng ngày cần nạp vào cơ thể, khởi đầu bằng công thức này và tăng dần lên để đạt hiệu quả:

Calo = Cân nặng mong muốn x [(11 hoặc 13) + số giờ tập luyện mỗi tuần]

(Trong đó 11 nếu bạn là người trao đổi chất chậm và 13 nếu bạn trao đổi chất nhanh hơn)

Hãy xem xét một số loại thực phẩm giàu calo và dinh dưỡng như các loại hạt, bơ, và sữa béo.

Không đủ chất dinh dưỡng

Nếu việc tăng cân vẫn quá khó khăn thì có thể bạn không tiêu thụ đủ chất dinh dưỡng, protein, chất béo, carbohydrate

Bạn nên gặp các chuyên gia dinh dưỡng hay hướng dẫn viên để có một thực đơn đủ chất dinh dưỡng bạn cần. Sự cân bằng giữa tập luyện và dinh dưỡng là chìa khóa để đạt được sự tăng cân mong muốn và một cơ thể khỏe mạnh.

Trịnh Tây H+ (Theo Livestrong)