Tim mạch

4 cách đơn giản để phòng ngừa bệnh tim mạch

Thùy Trang

Health+ | Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, bệnh tim có thể phòng ngừa được nếu bạn có chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý. Dưới đây là 4 cách đơn giản giúp phòng ngừa bệnh tim mạch bạn nên biết.
4 cách đơn giản để phòng ngừa bệnh tim mạch
Chế độ ăn uống hợp lý giúp phòng, tránh căn bệnh tim mạch

Tập thể dục 

Tập thể dục không chỉ giúp xương chắc khỏe, giảm cân, điều hòa huyết áp mà nó cũng giúp bạn tránh xa bệnh tim. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers, tập thể dục hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Những người tập thể dục hằng ngày có thể kiểm soát huyết áp và bệnh đái tháo đường. Ngoài tập luyện điều độ, bạn cũng nên theo dõi cân nặng của mình. 

4 cách đơn giản để phòng ngừa bệnh tim mạch - Ảnh 1Tập thể dục giúp giảm huyết áp hiệu quả

Ăn các thực phẩm tốt cho tim 

Bạn nên thêm rau và trái cây tươi, quả mọng trong chế độ ăn uống của bạn. Các loại thực phẩm này chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể chống lại các gốc tự do từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Theo các nhà khoa học, ăn đậu Hà Lan, đậu xanh và đậu lăng có thể giảm cholesterol xấu. Bơ cũng là một nguồn chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim. Loại chất béo này có thể giúp kiểm soát cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, để phòng bệnh tim mạch, bạn cũng nên tránh các thực phẩm chứa nhiều natri, thực phẩm chế biến và đồ uống có đường. 

Ngủ ngon

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Current Cardiology Reviews, một giấc ngủ ngon có thể hữu ích trong việc tránh xa bệnh tim mạch. Sở dĩ như vậy vì bạn có thể bị béo phì, tăng huyết áp, mệt mỏi, thiếu tập trung... do ngủ không đủ giấc. Vì bậy, các chuyên gia khuyên bạn nên ngủ 8 - 9 giờ mỗi ngày. Nếu có dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ, bạn nên đến gặp bác sỹ để được tư vấn biện pháp cải thiện tình trạng trên. 

4 cách đơn giản để phòng ngừa bệnh tim mạch - Ảnh 5Ngủ đủ giấc giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Giảm căng thẳng

Bạn nên thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng trước khi nó làm tổn thương trái tim bạn. Bạn có thể thử tập thiền, chánh niệm hoặc yoga vì chúng giúp giảm sản xuất hormone gây căng thẳng cortisol, từ đó giúp bạn thư giãn hơn. 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Ngay cả khi bạn đang khỏe mạnh thì bạn vẫn nên thăm khám định kỳ để phát hiện những vấn đề sức khỏe bất thường. Nên kiểm tra huyết áp, cholesterol, nhịp tim và đái tháo đường định kỳ. Nếu có vấn đề bất thường gì, bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc để cải thiện các tình trạng trên. 

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)