Nghiên cứu - Sản xuất

Tăng cường cơ bắp bằng protein: Dùng Whey hay Casein?

Biết Tuốt

Health+ | Có nhiều sản phẩm bổ sung protein (chất đạm) cho người tập thể hình, thể dục thể thao, trong đó Whey và Casein là 2 loại phổ biến và thường được khuyên dùng nhất.
Tăng cường cơ bắp bằng protein: Dùng Whey hay Casein?
Whey protein và Casein protein: Loại nào tăng cường cơ bắp tốt hơn?

Mặc dù protein cung cấp cho cơ thể những acid amin thiết yếu để xây dựng cơ bắp, tuy nhiên, không phải protein trong thực phẩm nào cũng giống nhau. 

Whey protein (bột Whey) và Casein protein khác nhau như thế nào?

Tăng cường cơ bắp bằng protein: Dùng Whey hay Casein? - Ảnh 1

Có thể nói, tùy vào nhu cầu và thể trạng khác nhau mà có cách lựa chọn sử dụng loại protein khác nhau.

Bột Whey được hệ tiêu hóa hấp thụ rất nhanh chóng và thay vì ở lại trong dạ dày, nó có thể hấp thụ thẳng vào máu và đi thẳng tới các múi cơ, cung cấp cho các tế bào "vật liệu" để sửa chữa những phần cơ bắp bị tiêu hao sau khi làm việc cũng như thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển.

Casein có tác dụng chậm hơn, tức là không phù hợp nếu đưa vào dinh dưỡng bổ sung sau luyện tập vì nó không cung cấp ngay cho các cơ bắp những nguyên liệu đang thiếu hụt. Do đó, kết quả sẽ không nhanh và hiệu quả như Whey. Casein có thể mất đến 7 tiếng để tiêu hóa hoàn toàn, chậm hơn nhiều so với Whey vì thế nó lý tưởng để sử dụng qua đêm. Bằng cách dùng đạm casein trước khi đi ngủ, cơ thể sẽ được cung cấp năng lượng liên tục và đa số các cơ bắp sẽ được sửa chữa và tái sinh trong thời điểm này.

Khi lựa chon Whey hay Casein, nên lưu ý một điều quan trọng đó là trên sản phẩm bạn mua có chữ 100% hay không. Vì khi các nhà sản xuất in trên nhãn có những chất khác như creatine, taurine… thì khối lượng các chất này vẫn được tính vào tổng khối lượng protein mà không bị phạm luật. Ví dụ: Một sản phẩm có 3gr creatine, 4gr taurine và tổng khối lượng protein là 30gr thì nếu trừ đi những chất khác thì lượng protein chỉ còn 23gr.

Một số sản phẩm sử dụng Whey thường có thêm thành phần Casein bởi vì nó giúp giảm giá thành nhưng sẽ làm giảm chất lượng của sản phẩm và mang lại kết quả không như mong muốn. Chính vì vậy, nếu bạn bắt buộc chỉ được chọn một trong hai, bạn nên chọn Casein trước rồi hãy suy nghĩ tiếp đến Whey. Và nếu có điều kiện nên lựa chọn cả 2 để nó phối hợp với nhau và mang lại hiệu quả cao hơn trong tập luyện và tăng cường cơ bắp.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)