Dinh dưỡng

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin K để phòng ung thư, bảo vệ xương khớp

Biết Tuốt

Health+ | Vitamin K là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đóng vai trò trong mọi quá trình, từ sự trao đổi chất của xương đến sự đông máu.
Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin K để phòng ung thư, bảo vệ xương khớp
Vì sao bạn cần ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin K?

Vitamin K là gì, có mấy loại?

Vitamin K được chia thành 3 loại chính: Vitamin K1 (phylloquinone) và vitamin K2 (menaquinone) và Vitamin K3. Vitamin K1 là nguồn vitamin K phổ biến nhất hiện nay có nhiều trong các thực phẩm nguồn gốc từ thực vật như rau. Vitamin K2 được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật và thực phẩm lên men, như thịt, sữa và natto. Vitamin K2 cũng được sản xuất bởi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn. Bên cạnh đó, còn một loại vitamin K được sử dụng phổ biến trong ngành dược phẩm là vitamin K3. Vitamin K3 dành cho những người không có khả năng hấp thụ vitamin K từ các nguồn thực phẩm tự nhiên. Vitamin K3 đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp prothrombin ở gan và trong quá trình đông máu, có tác dụng chống xuất huyết mạnh.

Vitamin K có tác dụng gì?

Như đã nói, vitamin K có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe, đặc biệt là:

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin K để phòng ung thư, bảo vệ xương khớp - Ảnh 1

Thiếu vitamin K gây bệnh gì?

Thiếu hụt vitamin K rất nghiêm trọng cho sức khỏe. Khi bạn bị thiếu vitamin K, bạn có thể dễ dàng bị bầm tím, chảy máu, sâu răng và xương yếu.

Một số dấu hiệu thiếu hụt vitamin K bao gồm: Máu khó đông, chảy máu nặng, thai nhi phát triển kém, thiếu máu ở trẻ sơ sinh, loãng xương, suy tĩnh mạch, bệnh tim mạch, bệnh thận mạn tính, Alzheimer…

Biết Tuốt H+