Chăm già

Những thực phẩm giúp người cao tuổi có giấc ngủ ngon tự nhiên

Nguyễn Hiệp

Health+ | Mất ngủ không chỉ gây mệt mỏi mà còn khiến người cao tuổi dễ bị suy nhược cơ thể, mắc thêm nhiều căn bệnh. Để tìm lại giấc ngủ ngon tự nhiên, bạn nên bổ sung thường xuyên các loại thực phẩm sau đây.
Những thực phẩm giúp người cao tuổi có giấc ngủ ngon tự nhiên
Mất ngủ không chỉ gây mệt mỏi mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người cao tuổi

Chuối

Chuối không chỉ bổ dưỡng, cung cấp rất nhiều năng lượng cho cơ thể mà còn giúp điều trị mất ngủ hiệu quả. Điều này là do hàm lượng magne và kali trong chuối giúp giãn cơ - khi cơ thể thoải mái thì cũng dễ đi vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra, chuối còn giúp cơ thể sản sinh thêm nhiều serotonin - một hormone rất có lợi cho giấc ngủ bạn. Mỗi ngày chỉ cần ăn từ 1 - 2 quả chuối là cũng đủ mang lại cho bạn giấc ngủ ngon.

Hạnh nhân

Những thực phẩm giúp người cao tuổi có giấc ngủ ngon tự nhiên - Ảnh 1

Hạnh nhân có chứa một lượng lớn magne giúp cơ thể thư giãn, giảm đau nhức, chuột rút nên bạn sẽ cảm thấy dễ ngủ hơn. Ngoài ra, hạnh nhân còn có tác dụng cân bằng lượng đường trong máu và giúp thư giãn thần kinh hiệu quả. Chỉ cần nhâm nhi một nắm hạnh nhân vào ban ngày cũng đủ cho bạn ngủ ngon cả đêm.

Trứng luộc

Một trong những lý do khiến bạn trằn trọc cả đêm là bụng đói cồn cào nên không ngủ được. Lúc này, nếu bạn ăn khuya quá nhiều có thể gây đầy bụng, khó tiêu nên càng khó ngủ hơn. Để tránh điều này, bạn có thể ăn một quả trứng luộc. Trứng luộc giàu protein, không có dầu mỡ lại lấp đầy bao tử hiệu quả nên sẽ không cản trở gì quá trình chìm vào giấc ngủ, ngược lại còn giúp bạn ngủ ngon hơn.

Sữa ấm

Những thực phẩm giúp người cao tuổi có giấc ngủ ngon tự nhiên - Ảnh 2

Calci có trong sữa là một thành phần đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone melatonin, giúp duy trì đồng hồ sinh học của cơ thể. Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ có tác dụng rất tốt mang lại cho bạn giấc ngủ nhanh và ngon vô cùng hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong sữa có chứa hợp chất tryptophan. Đây là một chất giúp giảm căng thẳng, xoa dịu tinh thần nên bạn sẽ nhanh đi vào giấc ngủ và ngủ cũng sâu hơn. Tốt nhất, bạn nên uống sữa ấm trước khi ngủ 30 - 60 phút.

Mật ong

Mật ong là một trong những thực phẩm tạo ngọt tự nhiên giúp cải thiện giấc ngủ. Mật ong chứa glucose, một loại đường tự nhiên có thể giúp làm chậm quá trình sản xuất orexin - giúp não bộ thư giãn và tỉnh táo hơn. Bạn có thể pha mật ong vào nước ấm, sữa hoặc trà thảo dược để tăng thêm hiệu quả.

Trà hoa cúc

Những thực phẩm giúp người cao tuổi có giấc ngủ ngon tự nhiên - Ảnh 3

Hoa cúc là loại thảo dược tự nhiên đã được sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có chứng mất ngủ. Chỉ một tách trà ấm, tốt nhất là vào buổi tối sẽ giúp cơ thể bình tĩnh, thư giãn, giảm căng thẳng, lo lắng nên sẽ dễ ngủ hơn.

Sữa chua

Giống như sữa, sữa chua cũng chứa tryptophan. Hợp chất này giúp xoa dịu tinh thần và mang đến giấc ngủ nhanh chóng. Ngoài ra, sữa chua cũng giúp cung cấp thêm calo và năng lượng cho cơ thể, khiến bạn ngon giấc hơn. Tuy nhiên, nhớ chọn sữa chua không đường sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Nguyên Hương H+ (Theo SteptoHealth)