Dinh dưỡng

Vitamin K có nhiều trong thực phẩm nào?

Biết Tuốt

Health+ | Vitamin K có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe, đặc biệt là: Chống ung thư, giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ quá trình đông máu, tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện độ nhạy insulin và tăng cường chức năng não. Tìm hiểu ngay Vitamin K có nhiều trong thực phẩm nào trong bài viết dưới đây!
Vitamin K có nhiều trong thực phẩm nào?
Vitamin K có nhiều trong rau lá xanh đậm, sữa, natto...

Chính vì vậy, thiếu vitamin K có thể kéo theo rất nhiều rủi ro cho sức khỏe, như: Khó đông máu, khó cầm máu khi chảy máu, thai nhi phát triển kém, thiếu máu ở trẻ sơ sinh, loãng xương, suy tĩnh mạch, bệnh tim mạch, bệnh thận mạn tính, Alzheimer…

Vậy, vitamin K có nhiều trong thực phẩm nào? Hãy tìm hiểu ngay trong infographic dưới đây:

Vitamin K có nhiều trong thực phẩm nào? - Ảnh 1

Bạn có biết?

Vitamin K được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1929 bởi nhà khoa học Đan Mạch Henrik Dam. Ông đã thực hiện một nghiên cứu điều tra vai trò của cholesterol và thấy rằng khi cho gà ăn một chế độ ăn uống hoàn toàn không có chất béo dẫn đến việc chảy máu không kiểm soát dưới da.

Vì nghĩ rằng việc chảy máu chắc rằng có thể có liên quan đến việc không có cholesterol trong chế độ ăn uống, Henrik Dam đã bổ sung thêm cholesterol tinh khiết cho những con gà, tuy nhiên điều này cũng không giúp ích gì. Cuối cùng, ông đã cô lập chất dinh dưỡng hòa tan chất béo cụ thể gây ra sự đông máu. Đó chính là vitamin K - viết tắt từ “Koagulationsvitamin”, có nghĩa là “vitamin đông máu” bằng tiếng Đức.

Sau đó, nhà sinh vật học người Mỹ Edward Doisy tiếp tục công việc của Henrik Dam và tiếp tục khám phá cấu trúc hóa học của vitamin K cũng như vai trò phức tạp của nó trong cơ thể.

Cả Edward Doisy và Henrik Dam đều nhận giải Nobel năm 1943 vì những cống hiện của họ. Trong những năm sau đó, nhân loại mới bắt đầu khám phá ra nhiều chức năng của vitamin K trong cơ thể, từ việc tăng cường sức khoẻ của xương tới quá trình đông máu và nhiều hơn thế nữa.

Biết Tuốt H+