Khỏe đẹp

Điểm danh những dưỡng chất bổ sung tốt cho nam giới

Q. Tuấn

Health+ | Chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể, bởi vậy bổ sung thêm dưỡng chất là "chìa khóa" để có sức khỏe tốt, tăng cơ bắp, tăng cường trí não, thậm chí cả đời sống tình dục. Vậy nam giới nên bổ sung những chất gì?
Điểm danh những dưỡng chất bổ sung tốt cho nam giới
Bổ sung dưỡng chất gì giúp cải thiện sức khỏe, tăng cơ bắp?

Bà Leslie Bonci -  chuyên gia tư vấn Dinh dưỡng người Mỹ chia sẻ những chất bổ sung tốt cho nam giới.

Vitamin D

Vitamin D giúp cơ thể hấp thu calci, có vai trò quan trọng trong việc giúp xương chắc khỏe và làm giảm nguy cơ loãng xương. Không những thế, nó còn có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch, giúp chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn và virus gây hại từ bên ngoài.

Đối với nam giới, vitamin D còn có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Các chuyên gia y tế cho biết, nhu cầu vitamin D của người lớn là khoảng 600 IU/ngày. Tuy nhiên, nghiên cứu đã cho thấy, có đến 75% người bị thiếu loại vitamin này, đặc biệt là vào mùa Đông. Do đó, dùng các sản phẩm bổ sung để đáp ứng đủ nhu cầu cho cơ thể được giải pháp được nhiều người lựa chọn.

Creatine

Điểm danh những dưỡng chất bổ sung tốt cho nam giới - Ảnh 4

Creatine là một chất hóa học có khả năng thúc đẩy cơ thể tạo ra năng lượng ATP, tăng cường sự bền bỉ và giúp tăng cơ bắp. Bà Bonci cho biết, những người ăn chay có nguy cơ bị thiếu dưỡng chất này, bởi creatin thường được tìm thấy nhiều hơn trong các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.

Việc bổ sung creatin có thể mang lại những hiệu quả khác nhau ở mỗi người. Một số người có thể sẽ đáp ứng rất tốt, trong khi những người khác thì không, ngay cả được bổ sung ở liều cao.

Whey protein

Whey protein làm phần nước của sữa được tách ra từ sữa đông khi làm pho mát, rất giàu acid amin, đặc biệt là leucine cần thiết để tăng cơ bắp. Do đó, sản phẩm này thường được sử dụng cho các vận động viên và những người luyện tập thể hình.

Khi tìm mua các sản phẩm bổ sung whey protein, bạn nên lựa chọn những sản phẩm có hàm lượng leucine tương đương khoảng 2 - 3gr/khẩu phần ăn 30gr. Nghiên cứu cho thấy, lợi ích tăng cơ bắp của whey protein đạt cao nhất khi có leucine vượt ngưỡng 3gr.

Lưu ý

Các chuyên gia thừa nhận rằng, sử dụng các chất bổ sung không thể thay thế hoàn toàn cho các thực phẩm ăn uống hàng ngày. Bởi, thực phẩm không chỉ chứa vitamin và khoáng chất, mà còn chứa cả chất xơ, protein và nhiều dưỡng chất khác. Nhưng, đối với những người bị thiếu các dưỡng chất nhất định thì nên dùng sản phẩm bổ sung để bù vào sự thiếu hụt dinh dưỡng này.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả nhất thì tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi dùng bất cứ sản phẩm bổ sung nào.

Quang Tuấn H+ (Theo Menshealth)