Dinh dưỡng

Chuyên gia giải đáp ăn trưa như thế nào để giảm cân

Biết Tuốt

Health+ | Bữa sáng được coi như là bữa ăn quan trọng nhất. Nhưng bữa trưa cũng đóng vai trò quan trọng không kém, đặc biệt là đối với những đang ai cố gắng giảm cân. Nếu bữa trưa của bạn quá ít, bạn có thể sẽ ăn quá nhiều vào buổi tối. Ngược lại, ăn bữa trưa quá no, nặng nề có thể khiến bạn buồn ngủ và chậm chạp, đồng thời cản trở nỗ lực giảm cân của bạn.
Chuyên gia giải đáp ăn trưa như thế nào để giảm cân
Ăn trưa như thế nào để giảm cân?

Dưới đây là 5 lựa chọn cho bữa trưa sẽ giúp bạn vừa có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, vừa hỗ trợ giảm cân lành mạnh:

Nếu bạn quá bận rộn để tự chuẩn bị bữa trưa...

Một trong những chiến lược đơn giản nhất là bạn gói đồ ăn thừa từ bữa tối hôm trước để dành cho bữa trưa hôm sau. Bữa ăn trưa nên bao gồm: 2 phần rau xanh to bằng quả bóng chày (cải xoăn, bông cải xanh, bắp cải, măng tây… xào hoặc làm salad); 1 phần protein lành mạnh đã nấu chín như ½ bát đậu lăng hoặc 1 miếng ức gà to bằng lòng bàn tay hoặc 1 bát thủy hải sản; ½ bát tinh bột giàu dưỡng chất, chẳng hạn như cơm (tốt nhất là từ gạo lứt), khoai lang, diêm mạch (quinoa)…

Chuyên gia giải đáp ăn trưa như thế nào để giảm cân - Ảnh 1Ăn trưa như thế nào để giảm cân?

Nếu bạn có thời gian nấu bữa trưa...

Xào là cách chế biến rau củ đơn giản nhất. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế dùng dầu ăn và muối trong khi xào rau củ. Bạn có thể xào rau củ theo công thức: Xào chín ¼ bát hành tây thái nhỏ với một chút dầu olive, nêm một chút muối; Cho 1 bát hỗn hợp bông cải xanh, ớt chuông đỏ và bắp cải tím xắt nhỏ vào xào chín cùng với 1 thìa cà phê tỏi băm nhỏ, ½ thìa canh gừng tươi thái sợi, một nhúm ớt bột và xào cho đến khi vừa chín. Vào bữa trưa, bạn cần ăn thêm protein như 1 miếng ức gà to bằng lòng bàn tay hoặc cá nấu chín. Chỉ cần ăn ½ - 1 bát cơm.

Nếu bạn muốn một bữa trưa đẹp mắt...

Bữa ăn hiện đại không chỉ ngon miệng mà còn phải đẹp mắt, đặc biệt những người thích chụp ảnh “khoe” lên mạng xã hội. Điều đó có thể giúp cho bạn giữ được sự ăn uống lành mạnh và cảm thấy thư thái hơn. Tốt nhất, bạn có thể làm salad trong lọ thủy tinh và dự trữ trong tủ lạnh để ăn dần. Đây là một trong những ý tưởng vô cùng sáng tạo của người nội trợ. Nó là một món ngon bạn có thể mang đến văn phòng một cách dễ dàng hay đem đi picnic mà không bị đổ nát. Lọ thủy tinh cũng giúp bạn bảo quản salad tốt hơn, tươi hơn, nên bạn có thể chuẩn bị đủ cả 5 - 6 suất salad cho cả tuần.

Chuyên gia giải đáp ăn trưa như thế nào để giảm cân - Ảnh 2Tìm hiểu cách làm salad trong lọ thủy tinh cho bữa trưa giảm cân TẠI ĐÂY

Nếu bạn thích ăn hàng...

Ăn hàng thường xuyên là lựa chọn không lành mạnh cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn không còn sự lựa chọn nào khác, hãy cân nhắc kỹ trước khi ăn bất cứ thứ gì. Bạn nên ưu tiên ăn nhiều rau củ quả, hạn chế ăn cơm trắng, đồ chiên rán, đồ ăn nhanh và nướng hay lẩu.

Nếu bạn thích ăn thịt đỏ…

Các loại thịt đỏ phổ biến như thịt bò, thịt lợn được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Không nên ăn quá 18 ounces thịt đỏ mỗi tuần (tương đương >0,5kg). Để tránh thịt có quá nhiều calorie và mỡ không cần thiết, bạn nên chọn các miếng thịt thăn, thịt mông hoặc các loại thịt xay có ít nhất 90% nạc. Sau khi chọn được miếng thịt rồi, nên kiểm tra xem miếng thịt có dính mỡ hay không để lọc bỏ bớt. Bạn nên cắt thịt thành những phần ăn khoảng 100gr để dễ kiểm soát lượng thịt ăn vào. Hạn chế ướp thịt với muối. Thay vào đó, nên ướp thịt trong dầu olive, nước cốt chanh, tỏi, hoặc rượu vang đỏ để có thể giảm đến 90% lượng các HCAs - độc tố gây hại cho sức khỏe.

Không nên chế biến thịt ở nhiệt độ quá cao, vì khi đấy, thịt sẽ sản sinh ra các chất độc hại như HCAs và PAHs. Bạn nên hầm và hấp thịt là tốt nhất. Hạn chế làm cháy và hun khói thịt đỏ, không để thịt tiếp xúc trực tiếp với lửa (nướng thịt), và giữ nhiệt độ nấu thịt dưới 150 độ C. Nếu món ăn yêu thích của bạn cần nhiệt lượng cao, nên lật miếng thịt thường xuyên và tránh để thịt bị cháy.

Biết Tuốt H+