Dinh dưỡng

Chỉ 1 ngày ăn uống “thả phanh” cũng có thể khiến bạn tăng cân

Vi Bùi

Health+ | Bạn giữ chế độ ăn kiêng, ăn uống lành mạnh 6 ngày trong tuần, nhưng tới cuối tuần, bạn quyết định tự thưởng cho bản thân với các món ăn vặt, thức ăn nhanh yêu thích? Bạn cho rằng chỉ 1 ngày ăn uống “thả phanh” sẽ không làm ảnh hưởng tới sức khỏe? Hãy suy nghĩ lại!
Chỉ 1 ngày ăn uống “thả phanh” cũng có thể khiến bạn tăng cân
Chỉ 1 ngày ăn uống không điều độ cũng có thể gây tăng cân, đái tháo đường

Nếu bạn đã ăn kiêng, ăn uống lành mạnh được 6 ngày trong tuần, đừng để những buổi ăn uống, tụ tập cuối tuần với bạn bè phá hỏng thói quen ăn uống của bạn. Nên nhớ, chỉ 1 ngày ăn uống không điều độ cũng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe:

Làm giảm sự nhạy cảm với insulin của cơ thể

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Nutrients cho biết, chỉ 1 ngày ăn nhiều chất béo cũng có thể làm giảm sự nhạy cảm của cơ thể với insulin. Sự nhạy cảm với insulin là khả năng cơ thể phản ứng với insulin - hormone cho phép cơ thể hấp thụ đường trong máu.

Chỉ 1 ngày ăn uống “thả phanh” cũng có thể khiến bạn tăng cân - Ảnh 1Hãy cẩn thận, ăn uống không lành mạnh 1 ngày cũng có thể gây tăng cân

Một khi sự nhạy cảm với insulin giảm, cơ thể sẽ cần thêm insulin để có thể hấp thụ đường huyết. Nếu cơ thể không thể sản sinh thêm insulin, lượng đường huyết trong cơ thể sẽ tăng cao, về lâu dài có thể dẫn tới bệnh đái tháo đường.

Cũng theo nghiên cứu này, chỉ ăn uống không lành mạnh 1 ngày đã có thể ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng hấp thụ đường huyết của cơ thể.

Gây tăng cân

Những người có thói quen tự cân hàng ngày có thể nhận ra cân nặng sẽ tăng nhiều sau 1 ngày ăn uống không lành mạnh. Cơ thể sẽ phải mất vài giờ để tiêu hóa thức ăn và đưa cân nặng trở lại bình thường.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều hơn 500 calorie/ngày so với lượng cơ thể cần trong 7 ngày, cân nặng của bạn có thể tăng thêm 1kg sau 1 tuần.

Để giữ cân nặng ổn định cũng như phòng ngừa nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2, bạn nên giữ thói quen ăn uống lành mạnh tất cả các ngày trong tuần.

Nếu muốn tự thưởng cho bản thân bằng các bữa ăn vặt, hãy chọn các món ăn vặt lành mạnh như trái cây, các loại hạt, chocolate, sữa chua... để vừa giữ cân nặng ổn định, phòng ngừa các bệnh nguy hiểm như đái tháo đường type 2 mà vẫn giữ cho tinh thần vui vẻ, thoải mái.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)