Dinh dưỡng

Buổi sáng nên uống nước cam hay uống sữa?

Anh Nguyên

Health+ | Vào bữa sáng, bạn thường uống nước cam ép hay uống sữa? Cả hai loại nước uống này đều giàu dinh dưỡng, tăng thêm năng lượng để bắt đầu một ngày mới, nhưng đâu là lựa chọn tốt hơn cho bạn và cả gia đình?
Buổi sáng nên uống nước cam hay uống sữa?
Nước cam và sữa: Uống thứ nào tốt hơn?

Nước cam

Ưu điểm: Một ly nước cam 240ml chỉ có 110 calo. Nó cung cấp đủ lượng vitamin C mà cơ thể cần trong một ngày. Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh, có thể bảo vệ da tránh khỏi tác hại từ ánh nắng mặt trời và bảo vệ não bộ tránh khỏi ô nhiễm không khí và các chất ô nhiễm trong môi trường như chì. 

Nhược điểm: Uống quá nhiều nước cam có thể làm hỏng men răng của bạn. Một nghiên cứu mới đây của tiến sỹ, bác sỹ nha khoa Yanfeng Ren - Viện sức khoẻ răng miệng Rochester Eastman (Mỹ) phát hiện ra rằng, nước cam ép làm giảm độ cứng của men răng nếu uống mỗi ngày trong 5 ngày liên tiếp. Nước ép trái cây khác cũng có tác dụng tương tự. 

Tiến sỹ Ren nói, hầu hết các loại nước trái cây có độ pH dưới 4 (rất chua) để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. Nước ép nam việt quất thậm chí còn chua hơn nước ép cam. Các loại nước uống năng lượng và nước soda thường có độ pH là 2,6 (pH càng thấp, tính acid càng cao). 

Buổi sáng nên uống nước cam hay uống sữa? - Ảnh 1

Nước cam ép đóng hộp sẵn cũng không phải là loại nước tốt lắm. Loại nước này phải đi một chặng đường rất dài mới tới được nhà bạn. Khi trồng cam, có thể người trồng cũng dùng phân bón tổng hợp và thuốc trừ sâu, và có thể cho thêm các chất khác khi đóng hộp... 

Sữa

Ưu điểm: Một ly sữa 2% bơ (2% milk) đáp ứng 20% nhu cầu protein hàng ngày của bạn và 1/3 lượng calci cần thiết. Thêm vào đó, một nghiên cứu gần đây cho thấy, những người uống sữa vào buổi sáng thì buổi trưa ít khi ăn quá nhiều. Nguyên nhân một phần là do chất đạm có trong sữa đã đáp ứng nhu cầu của cơ thể, hơn nữa, calci cũng giúp điều chỉnh các kích thích tố kiểm soát cân nặng. 

Nhược điểm: Sữa có chứa chất béo bão hòa, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đóng góp vào các bệnh liên quan đến béo phì như bệnh đái tháo đường. 

Buổi sáng nên uống nước cam hay uống sữa? - Ảnh 2

Xét về các vấn đề môi trường, sữa không-organic có nguồn gốc từ các trang trại nuôi tập trung làm ô nhiễm các dòng sông bằng chất thải động vật và dùng quá nhiều kháng sinh và hormone tăng trưởng (cũng có trong nước). Theo một khảo sát được Bộ Nông nghiệp Mỹ tiến hành cho thấy dư lượng thuốc trừ sâu có trong sữa lên đến 92%. 

Ngành nông nghiệp chăn nuôi cũng tiêu thụ nước đứng top đầu ở Mỹ. Theo các nhà khoa học, khi khí hậu toàn cầu nóng lên, nước có thể trở thành nguồn tài nguyên ngày càng hiếm hoi. 

Vậy buổi sáng nên uống sữa hay uống nước cam? 

Theo tiến sỹ Ren, sau khi uống sữa, thật dễ dàng để đánh răng vì sữa có chứa nhiều calci, thực sự có thể tái tạo men răng. Nhưng bạn nên chọn sữa hữu cơ để tránh thuốc trừ sâu, phân bón, thuốc kháng sinh và hormone tăng trưởng. Sữa hữu cơ cũng chứa các chất chống oxy hóa có lợi cho bạn.

Sữa hữu cơ có chứa 75% chất chống oxy hóa beta-carotene, nhiều hơn 50% vitamin E (một chất chống oxy hoá mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch và có thể chống lại một số bệnh ung thư và bệnh tim) và 2 - 3 lần các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin giúp đôi mắt khỏe mạnh, cộng thêm khoảng 70% acid béo omega-3.

Vậy có cần cắt bỏ nước trái cây vào buổi sáng?

Tiến sỹ Ren nói: "Bạn không cần phải từ bỏ các loại nước trái cây hoàn toàn, nhưng khi bạn uống, nhớ nuốt nhanh. Nếu bạn nhấm nháp từ từ, thời gian tiếp xúc giữa nước trái cây và răng càng lâu càng làm mòn men răng". 

Đó cũng là lý do tại sao bạn nên ăn cam thay vì uống nước cam ép. Khi ăn cam, bạn nhận được nhiều dinh dưỡng từ cam hơn, lại không bị ăn mòn men răng. 

Lời khuyên cuối cùng của tiến sỹ Ren: Bạn nên súc miệng sau khi uống nước ép trái cây, nhưng đừng đánh răng. "Nếu bạn đánh răng ngay, bạn sẽ chải mất lớp men răng mềm", ông nói. Hãy chờ ít nhất 30 phút rồi mới đánh răng, cho phép nước bọt làm men răng cứng lại. 

Xem thêm: Có nên uống nước cam hàng ngày?

An An H+ (Theo womenshealth)