Dinh dưỡng

14 thực phẩm có lợi và có hại với hệ tiêu hóa

Anh Nguyên

Health+ | Muốn cơ thể khỏe mạnh, hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, chọn thực phẩm sạch thôi chưa đủ mà điều quan trọng là cần biết rõ thực phẩm nào giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, và thực phẩm nào gây hại cho hệ tiêu hóa, dẫn đến bệnh tật và hàng loạt vấn đề khác.
14 thực phẩm có lợi và có hại với hệ tiêu hóa
Muốn hệ tiêu hóa hoạt động tốt, nên ăn gì, tránh ăn gì?

Những thực phẩm có hại với hệ tiêu hóa

Thực phẩm chiên rán, chứa nhiều chất béo

Thực phẩm chiến rán, chứa nhiều chất béo gây hại cho dạ dày, dẫn đến trào ngược acid và ợ nóng. Thức ăn chứa nhiều chất béo cũng có thể dẫn đến phân nhạt màu – chứng phân mỡ, về cơ bản là chất béo thừa trong phân.

Rất nhiều người bị hội chứng ruột kích thích cần phải tránh xa các thực phẩm chứa chất béo, bao gồm cả bơ và kem vì chúng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Ớt

Món ăn chứa nhiều ớt cay có thể kích thích thực quản, dẫn đến ợ nóng. Theo bác sỹ Tim McCashland - Trung tâm Y tế Đại học Nebraska (Omaha, Mỹ) đây có thể là một vấn đề đặc biệt đối với những người mắc hội chứng ruột kích thích hoặc những người bị ợ nóng mạn tính.

14 thực phẩm có lợi và có hại với hệ tiêu hóa - Ảnh 1Ăn ớt cay dễ bị ợ nóng

Sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa chứa nhiều calci – dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, với những người bất dung nạp lactose, uống sữa có thể gây tiêu chảy, đầy bụng và đau bụng.

Bất dung nạp lactose xảy ra khi cơ thể không tạo đủ lactase - một enzyme phá vỡ lactose (đường có trong sữa). Người mắc bệnh Celiac, bệnh Crohn, hay phải hóa trị đều có thể dẫn đến bất dung nạp lactose.

Rượu

Rượu có thể làm giãn cơ vòng thực quản, dẫn đến trào ngược acid dạ dày thực quản hoặc ợ nóng. Uống rượu cũng có thể làm viêm lớp lót dạ dày, làm giảm các enzyme nhất định và ngăn ngừa hấp thụ các chất dinh dưỡng. Một số người uống nhiều rượu còn có thể bị tiêu chảy.

Theo khuyến cáo, nam giới không nên uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày, nữ giới không nên uống quá một ly.

Quả mọng

Quả mọng có lợi với sức khỏe, nhưng chúng lại là vấn đề với những người bị viêm túi mật hoặc bị viêm ruột.

Chocolate

Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy chocolate có thể gây hại với những người mắc hội chứng ruột kích thích hoặc táo bón mạn tính.

Với những người bị dị ứng sữa, thủ phạm thực sự gây hại có lẽ là sữa có trong chocolate. Và chocolate có chứa caffeine có thể kích thích nhu động ruột, tiêu chảy hoặc đầy bụng.

Cà phê, trà và nước giải khát

Cà phê, trà và nước giải khát có ga không chỉ gây giãn quá mức cơ vòng thực quản mà còn giữ acid trong dạ dày. Những thức uống này còn có thể dẫn đến tiêu chảy và đau bụng. Đồ uống có chứa caffeine có thể là một vấn đề đặc biệt đối với những người bị trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Ngô

Ngô chứa nhiều chất xơ nhưng nó cũng chứa cellulose – một loại chất xơ không dễ tiêu hóa vì đường ruột thiếu enzyme cần thiết, có thể gây đau bụng và đầy hơi. Nếu bạn nhai ngô lâu hơn sẽ tiêu hóa tốt hơn.

Xem thêm những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa


Những loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Sữa chua

Bác sỹ McCashland cho biết: “Sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn tốt có thể bổ sung cho hệ vi khuẩn đường ruột, giúp tiêu hóa tốt hơn”. Tuy nhiên, không phải loại sữa chua nào cũng chứa lợi khuẩn sống, hãy kiểm tra nhãn mác để tìm đúng loại mình cần.

Kim chi

Kim chi là món ăn yêu thích của người Hàn Quốc, thường được làm từ bắp cải, củ cải, hoặc hành tây cùng với nhiều gia vị. Thành phần chính thường là bắp cải, giúp kích thích vi khuẩn tốt sản sinh trong đại tràng. Bắp cải cũng chứa một loại chất xơ không bị tiêu hóa, vì vậy giúp đào thải chất thải, hỗ trợ nhu động ruột.

14 thực phẩm có lợi và có hại với hệ tiêu hóa - Ảnh 7Ăn kim chi rất dễ tiêu hóa

Tuy nhiên, nếu gia vị cay gây ra các vấn đề tiêu hóa cho bạn thì kim chi không phải là lựa chọn tốt.

Thịt nạc và cá

Thịt gà nạc, cá và các loại thịt nạc khác dễ tiêu hóa hơn thịt bò bít tết. Các loại thịt nạc và cá cũng không liên quan đến nguy cơ mắc ung thư ruột kết như thịt đỏ.

Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt, yến mạch, gạo nâu chứa chất xơ tốt, giúp tiêu hóa dễ dàng hơn.

Chất xơ cũng giúp bạn thấy no lâu và hạ cholesterol, nhưng nó có thể gây đầy hơi và các vấn đề khác. Những người mắc bệnh celiac hoặc không dung nạp gluten nên tránh ăn lúa mì.

Chuối

Chuối giúp phục hồi chức năng ruột bình thường, đặc biệt nếu bạn bị tiêu chảy. Chuối cũng giúp khôi phục điện giải và kali bị mất do tiêu chảy. Loại quả này cũng chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hóa tốt hơn.

Gừng

Gừng giúp giảm buồn nôn, ốm nghén, đầy hơi, ăn không ngon và đau bụng. Nhưng tốt nhất chỉ nên dùng với lượng vừa phải. Ăn nhiều gừng có thể gây ngộc độc, ăn từ 2 – 4gr gừng mỗi ngày có thể gây ợ nóng

An An H+ (Theo health)